Kéo hái hoa quả, cắt tỉa cành trên cao

(khoahocdoisong.vn) - Chiếc kéo này có thể thu gọn được, chiều dài thay đổi được từ 1,5m tới 4,5m, trọng lượng kéo chỉ 1,8kg.

Với mục đích giúp bà con nông dân thu hái hoa quả, cắt tỉa cành lá dễ dàng, hiệu quả và an toàn, em Lê Ngọc Khánh và Vũ Minh Hiếu học sinh lớp 10 trường THPT Hoàng Hoa Thám, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên đã sáng chế kéo hái hoa quả, cắt tỉa cành trên cao. Kéo được gia công, chế tạo bằng những vật liệu dễ kiếm gồm ống inox kim loại nhẹ làm thân kéo, thép lá làm bộ phận lưỡi cắt và giữ hoa quả, dây cáp nhỏ dùng để truyền lực, tay phanh xe máy để tạo lực cắt.

Chiếc kéo này có thể thu gọn được, chiều dài thay đổi được từ 1,5m tới 4,5m, trọng lượng kéo chỉ 1,8kg. Tiến hành cắt thực nghiệm cho thấy việc thu hái tiện lợi, dễ dàng với hầu hết các loại cây trái có trọng lượng quả và chùm quả nhỏ hơn 2kg như bưởi, xoài, ổi, nhãn, na, hồng… Độ cao hái cắt tối đa tới 4,5m, hoa quả cắt bằng kéo không bị rơi vỡ, dập nát, giữ được cuống lá, đảm bảo được mẫu mã sản phẩm. Ngoài ra, kéo còn phù hợp để tỉa cành, thu hái dược liệu cây thân cao. Do có thể tùy biến chiều dài nên kéo có thể thu hái ở các độ cao khác nhau.

Theo Đời sống
back to top