Kén bụng

(khoahocdoisong.vn) - Hội chứng kén bụng-Abdominal cocoon syndrom là bệnh lý hiếm được đặc trưng bởi sự bao bọc một phần hoặc toàn bộ ruột non bằng màng xơ dày, bệnh cảnh chung là tắc ruột.

Hỏi: Bố em hơn 50 tuổi, 10 năm gần đây bố em đi viện 3 - 4 lần do tắc ruột. Lần nhập viện gần đây nhất là đầu tháng 10 với biểu hiện tắc ruột, đau bụng, bí trung đại tiện, chụp cắt lớp vi tính và kết luận bị kén bụng. Xin hỏi đây là bệnh gì?

Nguyễn Văn Tỉnh (Hải Dương)

BS Trần Kiên Quyết.

BS Trần Kiên Quyết.

BS Trần Kiên Quyết, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn: Hội chứng kén bụng - Abdominal cocoon syndrom là bệnh lý hiếm được đặc trưng bởi sự bao bọc một phần hoặc toàn bộ ruột non bằng màng xơ dày, bệnh cảnh chung là tắc ruột. Đặc trưng bệnh là sự phủ lại toàn bộ hoặc một phần của ruột non bằng một cái kén giống túi xơ hóa. Các nguyên nhân của tình trạng này chưa được hiểu rõ, tuy nhiên nó là một hình thức kích thích mạn tính và trạng thái viêm.

Điều trị hội chứng kén bụng chủ yếu bằng phẫu thuật cắt bỏ màng xơ kén. Phẫu thuật cắt bỏ đoạn ruột non cũng có thể được lựa chọn trong trường hợp kén bọc 1 phần ruột non, xơ cứng khó bóc bỏ. Tại Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn mới đây cũng phẫu thuật cho một trường hợp bệnh nhân mắc hội chứng kén bụng. Bệnh nhân này được phẫu thuật mở bụng kiểm tra thấy một đoạn ruột non giữa hỗng tràng và hồi tràng dài khoảng 60cm, được bọc trong một lớp màng xơ cứng dày,gây hẹp tắc ruột. Việc bóc bỏ màng xơ khó khăn, các bác sĩ quyết định cắt bỏ đoạn ruột, nối hồi hỗng tràng. Sau mổ bệnh nhân ổn định ra viện sau 1 tuần điều trị.

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top