Kem đánh răng AP24 hại men và yếu chân răng

Trên thị trường xuất hiện loại kem đánh răng AP24 được quảng cáo là giúp răng trắng sáng. Theo chuyên gia, lạm dụng loại kem này có thể hại men răng, tăng nguy cơ ê buốt và yếu chân răng, nhất là đối với người trẻ.

Đánh răng khô, trắng sáng trong vòng vài tuần!

Kem đánh răng AP24 được nhiều người rao bán trên mạng xã hội (Facebook) cũng như một số trang web, cửa hàng với nhiều thông tin như đây là hàng xách tay nhập khẩu từ Mỹ…

Loại kem này được quảng cáo là có thể làm trắng răng trong vòng 10 ngày đến vài tuần. Cách sử dụng kem cũng rất tiện lợi, có thể dùng thay thế kem đánh răng phổ thông, khi dùng không cần nhúng nước mà đánh trực tiếp (còn gọi là đánh răng khô), chỉ cần súc miệng sau khi đánh xong…

Sau thời gian sử dụng kem đánh răng AP24 sẽ làm sạch các mảng bám, giúp răng trắng sáng. Đặc biệt, tại một số địa chỉ thì người bán còn cho đây là kem đánh răng siêu trắng…

Theo ghi nhận của KH&ĐS, không chỉ có kem AP24 mà một số loại kem đánh răng khác hiện bán trên thị trường cũng giới thiệu công dụng tương tự. Các loại kem đánh răng này được lớp trẻ sử dụng nhiều, nhằm có được hàm răng trắng sáng, sự tự tin.

Loại kem này được quảng cáo là có thể làm trắng răng trong vòng 10 ngày đến vài tuần

TS.BS Vũ Mạnh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Nha khoa Cộng đồng, Viện Đào tạo răng hàm mặt, trường Đại học Y Hà Nội cho hay: Ông đã tìm hiểu về kem đánh răng AP24 nêu trên cũng như một số loại kem tương tự.

Thực tế cho thấy, loại kem này có tinh thể hợp chất mịn, đồng chất, đồng màu hơn các loại kem phổ thông. Nhưng hàm lượng flour không cao, vì thế không có tác dụng bổ sung flour cho răng. Nhất là hàm lượng chất tẩy trắng (hủy khoáng) lại cao. Đây mới là thành phần giúp răng trắng.

“Có thể hiểu nôm na rằng, mảng bám răng là các canxi phốt phát hoặc canxi carbonat. Muốn làm sạch mảng bám răng thì cần sử dụng chất ăn mòn để phá hủy kết cấu này. Men răng cũng có kết cấu tương đối giống nên khi hủy mảng bám đồng nghĩa sẽ phá hủy luôn men răng thay vì chỉ ăn mòn mỗi mảng bám”, TS Vũ Mạnh Tuấn phân tích.

Nguy cơ người trẻ bị ê buốt răng đến 60%

TS Vũ Mạnh Tuấn cũng phân tích sâu hơn để bạn đọc thấy rằng, khi sử dụng kem đánh răng khô (tức là không nhúng nước) nhằm mục đích dùng chính nước bọt để làm sạch.

Cách này làm tăng độ ma sát của kem và răng cũng như độ đậm đặc của chất hủy khoáng sẽ tăng nên khả năng trắng sáng nhanh hơn. Nhưng chính cách làm này cũng tăng nguy cơ ảnh hưởng men răng cao hơn.

“Ở lớp ngoài cùng của răng có một lớp men khoảng 30 micromet. Lớp này cứng và nhẵn nhất của răng. Khi lạm dụng một thời gian dài (vài tuần) thì chắc chắn sẽ làm mòn lớp này. Lúc này răng sẽ bị kích thích dẫn đến nhạy cảm. Các biểu hiện như răng bị ê buốt, tăng nguy cơ sâu răng…”, TS Vũ Mạnh Tuấn cho hay.

Kem trắng răng có thể làm hại men răng. Ảnh minh họa.

Đặc biệt, đối với người già có thể chỉ ảnh hưởng đến mặt nhai do bị mòn. Nhưng với người trẻ tuổi, khoảng từ 18 – 35 tuổi, nguy cơ răng nhạy cảm tăng cao, có khi đến 60%. Bởi ống tủy răng ở độ tuổi này còn rộng, trong khi ở người già thì hai yếu tố này đã bị teo hẹp.

Theo đó, các chuyên gia cho rằng, không khuyến khích người dân lạm dụng loại kem này. Nếu sử dụng thì cần có sự kiểm tra, chỉ định của nha sĩ và chỉ dùng hạn chế trong một giai đoạn ngắn nhất định với mục đích làm sạch răng.

“Để tẩy trắng răng thì cần chất oxy hóa mạnh nhằm mục đích tẩy màu. Nhưng cách làm này có thể dẫn đến tình trạng hại men răng, ví dụ như răng bị ê buốt, yếu chân răng. Thậm chí sau khi ngừng sử dụng, men răng sẽ bị bám màu. Với chúng tôi, các kem tẩy trắng sẽ xếp vào dạng thuốc. Mà thuốc sẽ có hai mặt lợi và hại nên khi sử dụng cần có chỉ định, kiểm soát của nha sĩ” – PGS.TS Vũ Đình Minh (nguyên Phó Viện trưởng Viện Răng Hàm Mặt T.Ư.

Thu Hiền

Theo Đời sống
back to top