KBM: góp phần cho sự phát triển nông nghiệp bền vững?

(khoahocdoisong.vn) - Áp dụng sự tiến bộ của công nghệ sinh học vào phát triển nông nghiệp, nông dân đã không còn vất vả như xưa trong việc canh tác và gia tăng năng suất. Đối với ngành nuôi trồng thủy sản, bà con nhà nông có thể lựa chọn nhiều giải pháp sinh học để hỗ trợ quá trình sản xuất hiệu quả và bền vững.

Nếu các chỉ tiêu môi trường cần thiết luôn nằm trong giới hạn tối ưu, độ biến thiên không vượt quá giới hạn chịu đựng; các chỉ tiêu có hại không có hoặc không vượt quá giới hạn tối đa thì sẽ là một trong ba yếu tố để thủy sản khỏe mạnh hoặc ngược lại.

Người nuôi tôm, cá có kinh nghiệm đều hiểu rõ tầm quan trọng của việc duy trì môi trường nước ao nuôi sạch đối với sự thành công hay thất bại của vụ nuôi. Vì thế, sử dụng chế phẩm sinh học nhằm thúc đẩy quá trình phân hủy các chất ô nhiễm diễn ra tương tự như trong tự nhiên sẽ làm cho môi trường ao nuôi được ổn định, giúp tôm cá phát triển tốt.

Nhằm hỗ trợ và đồng hành cùng bà con nhà nông trong việc cải thiện môi trường nuôi trồng thủy sản, tăng năng suất và phát triển bền vững, đạt hiệu quả kinh tế cao hơn đồng thời vẫn tuân thủ theo những tiêu chí, quy định của nhà nước, Bà Trương Thị Nhi - Nhà sáng lập Công ty TNHH MTV Vĩnh Thanh Bến Tre đã mạnh dạn cho ra đời chế phẩm vi sinh KBM.

Sản phẩm KBM được trưng bày tại hội thảo ở Bến Tre ngày 18/10.

Sản phẩm KBM được trưng bày tại hội thảo ở Bến Tre ngày 18/10.

KBM không chứa các chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thủy sản theo quy định hiện hành. Chế phẩm vi sinh KBM đã được Công ty TNHH MTV Vĩnh Thanh Bến Tre công bố tiêu chuẩn TCCS 01: 2019/EVG và Tổng cục Thủy sản cho phép lưu hành tại mã số đăng ký: 02001196 TCTS.

Công nghệ cho chế phẩm KBM được sự tư vấn từ các chuyên gia Nhật Bản và của Trung tâm Chuyển giao Công nghệ Dịch vụ và Phát triển cộng đồng Nông Ngư nghiệp Việt Nam (FACOD). Qua quá trình bổ sung, điều chỉnh, sản xuất thử của đội ngũ cán bộ kỹ thuật, sản phẩm KBM đã được ứng dụng thử nghiệm vào xử lý môi trường trong một số lĩnh vực sản xuất nông nghiệp như nuôi trồng, chế biến thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng trọt tại trang trại của Forever Green Resort (Bến Tre) và một số cơ sở nuôi, trồng của nông ngư dân tại các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Nai, TPHCM...

Chế phẩm KBM là chế phẩm sinh học bao gồm hỗn hợp hơn 200 chủng vi sinh vật có lợi, tập trung nhất là nhóm: Bacillus subtilis, Lactosebacillus plantarum, Prevotellaceae, Acetobacteraceae, Ethanoilgenen sp, Rhodospirillaceae và chất mang gồm nước cất và mật rỉ đường.

Hiệu quả KBM mang lại trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản như: KBM xử lý triệt để chất rắn lơ lửng và bùn đáy ao nuôi nhanh chóng, hiệu quả; KBM xử lý nước tuần hoàn theo chu kỳ, giúp người nuôi tiết kiệm được nguồn nước cấp và giảm chi phí xử lý môi trường một cách đáng kể; Về cảm quan cho thấy: Cá nuôi trong môi trường nước có xử lý KBM đã cải thiện tối đa tình trạng dễ bị nhiễm bệnh do các loài vi khuẩn xâm nhập, cá bơi lội năng động hơn, tăng trưởng nhanh hơn, màu sắc sáng đẹp, thịt trắng và không có mùi hôi cỏ như các loài cá nuôi ao bằng các công nghệ khác

Theo bà Nhi, chiến lược của công ty trong thời gian tới đây là sẽ tiếp tục đánh giá kết quả thực nghiệm chế phẩm vi sinh KBM trên các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, chế biến sau thu hoạch… nhằm phát triển bền vững nền kinh tế nông nghiệp.

Theo Đời sống
back to top