Kazakhstan: Lực lượng Gìn giữ Hòa bình CSTO sẽ rút quân sau 2 ngày

Ngày 11/1,Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev thông báo, lực lượng Gìn giữ Hòa bình CSTO sẽ bắt đầu lên đường trở về nước sau hai ngày.

Theo tuyên bố của chính quyền Nur-Sultan, sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) tại Kazakhstan thành công tốt đẹp, lực lượng quân sự đa quốc gia bắt đầu rút dần sau hai ngày nữa.

Phát biểu trước Quốc hội, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev cho biết, tất cả các khu vực trên toàn hiện đã ổn định sau hơn một tuần diễn ra các cuộc biểu tình về giá nhiên liệu.

Các nhà chức trách cho rằng, những cuộc biểu tình trở nên bạo lực sau khi bị các phần tử khủng bố và những nhóm tội phạm có tổ chức sử dụng để tấn công nhà nước.

Ngày 5/1, tổng thống Tokayev yêu cầu CSTO, liên minh an ninh tập thể của 6 nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, hỗ trợ "vượt qua mối đe dọa khủng bố và can thiếp từ bên ngoài" trong nước.

CSTO nhanh chóng đồng thuận và chớp nhoáng đưa quân vào ngay ngày hôm sau. Lực lượng đa quốc gia bao gồm các đơn vị đến từ Nga, Belarus, Armenia, Tajikistan và Kyrgyzstan.

“Nhiệm vụ chính của lực lượng gìn giữ hòa bình CSTO hoàn thành xuất sắc. Trong hai ngày nữa, tiến trình rút lui theo từng giai đoạn của Lực lượng Gìn giữ Hòa bình chung CSTO sẽ bắt đầu. Quá trình rút lui sẽ không kéo dài quá mười ngày” - tổng thống tuyên bố, khẳng định yêu cầu hỗ trợ nước ngoài là hợp lý trên cơ sở pháp lý quốc tế và trong nước.

2.500 quân nhân được cử đến Kazakhstan thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình, với mục tiêu bảo vệ “ các cơ quan chính phủ và các cơ sở chiến lược quan trọng.

Tổng cộng, khoảng 2.500 quân nhân được cử đến Kazakhstan thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình, với mục tiêu bảo vệ “ các cơ quan chính phủ và các cơ sở chiến lược quan trọng” như sân bay, các cơ quan nhà nước và các cơ sở kinh tế quan trọng.

Lực lượng CSTO không tham gia ngăn chặn các cuộc biểu tình bạo lực hoặc bắt giữ những kẻ bạo động.

Các cuộc biểu tình đã bắt đầu vào đầu tuần trước ở Kazakhstan, khởi đầu là xuống đường phản đối việc dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát giá đối với khí hóa lỏng.

Chỉ 2 ngày sau đó, những cuộc biểu tình biến thành bạo lực do những tên tội phạm xuống đường với vũ khí và tấn công những nhân viên thực thi pháp luật. Tổng thống Tokayev gọi các cuộc biểu tình là một “âm mưu đảo chính”.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top