Kalasnhikov thử nghiệm thành công tên lửa 9M333 của tổ hợp Strela-10M

(khoahocdoisong.vn) - Tập đoàn quốc phòng Kalashnikov Nga thông báo đã thực hiện thành công các cuộc thử nghiệm chiến trường đối với hệ thống tên lửa phòng không Strela-10M trên thao trường Donguz ở vùng Orenburg.

Đại diện tập đoàn Kalashnikov, trong cuộc phỏng vấn với Sputnik cho biết: “Tên lửa phòng không Strela 9M333 được thiết kế để tiêu diệt các máy bay chiến đấu tầm thấp và trực thăng vào bất kỳ thời gian nào trong mọi điều kiện khí hậu thời tiết, trong môi trường tác chiến khi đối phương sử dụng các phương tiện chế áp hình ảnh quang học bằng pháo sáng dù cũng như các thiết bị gây nhiễu quang học khác. Tên lửa  cũng có khả năng tiêu diệt máy bay không người lái các loại và tên lửa hành trình".

Tên lửa Strela có ba chế độ tự dẫn: độ tương phản, chùm tia hồng ngoại và theo bức xạ radar từ phương tiện bay, đây là đặc điểm quan trọng nhất giúp phân biệt với các tên lửa khác thuộc lớp tên lửa phòng không tầm thấp. Tên lửa phòng không Strela 9M333 được thiết kế theo nguyên tắc “bắn và quên”, có thể được sử dụng cho tất cả các phiên bản khác nhau của tổ hợp Strela – 10.

Đầu đạn có khối lượng 5 kg (thay vì 3 kg trên tên lửa 9M37 trước đây) và chiều dài tăng lên đến 2,23 mét. Tên lửa có khả năng tiêu diệt mục tiêu trên khoảng cách từ 800 – 5000 m, độ cao tiêu diệt mục tiêu đến 3500 m. Xác suất bắn trúng mục tiêu cũng tăng lên nhờ giải pháp tăng diện tích vùng nổ, chiều dài và tiết diện của các mảnh sát thương phá hoại. Kalashnikov cho biết đang tiến hành sản xuất hàng loạt tên lửa theo đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng Nga.

Hệ thống Strela-10M, được thiết kế vào đầu những năm 1970 đã lỗi thời dù có trong biên chế của quân đội nhiều quốc gia. Năm 2015 Nga và Belarus nghiên cứu giải pháp chung hiện đại hóa hệ thống do thiết kế xuất sắc của phương tiện phòng không này.

Hệ thống Strela-10 là hệ thống được sản xuất với số lượng lớn ở Liên Xô, hơn 700 chiếc xuất xưởng cuối những năm 1980, hơn 400 chiếc đã xuất khẩu và có trong biên chế trang bị của nhiều nước. Đây cũng là những khách hàng tiềm năng của Kalashnikov.

Tổ hợp tên lửa "Strela-10" do công ty cổ phần "KBtochmash mang tên. A. E. Nudelman”, chuyên chế tạo các loại vũ khí có độ chính xác cao phát triển và sản xuất. Tổ hợp có 4 ống phóng container và có khả năng sử dụng các tên lửa 9M333, 9M37M và 9M37MD, được lắp đặt trên xe thiết giáp hạng nhẹ.

Hệ thống tên lửa phòng không được thiết kế để bảo vệ các đơn vị bộ binh chiến đấu và hành quân, chống lại các phương tiện tác chiến đường không độ cao thấp và cực thấp. Nhóm hệ thống phòng không cơ động Strela bao gồm các phiên bản khác nhau: 9K35M3 Strela-10M2, 9K35M3 Strela-10M3, 9K35M4 Strela-10MN.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top