K+ lỗ thêm 350 tỷ đồng trong năm 2018

(khoahocdoisong.vn) - K+ liên tiếp là đơn vị chiến thắng trong các thương vụ đấu thầu mua bản quyền giải Ngoại Hạng Anh. Tuy nhiên năm 2018, K+ tiếp tục báo lỗ 350 tỷ đồng, nâng số lỗ lũy kế lên 3.070 tỷ đồng.

Dịch vụ truyền hình K+ của Công ty TNHH Truyền hình số Vệ tinh Việt Nam (VSTV) là sản phẩm kết hợp giữa Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Canal+ (Pháp). Trong đó, VTV nắm 51% cổ phần tại VSTV, còn lại 49% là của đối tác Canal+. Sau khi thành lập, K+ đã thay thế những tên tuổi lớn VTV, VTC, để trở thành đơn vị độc quyền phân phối giải bóng đá Ngoại hạng Anh. Từ đó tới nay, K+ liên tiếp là đơn vị chiến thắng trong các thương vụ đấu thầu mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh - chương trình thu hút khán giả hàng đầu Việt Nam.

Ngoài giải Ngoại hạng Anh, K+ cũng đang độc quyền phát sóng Champions League (C1), Europa League. Nhà đài này cũng đầu tư khá nhiều vào chất lượng các kênh của mình khi hợp tác với các hãng phim lớn như BHD, CJ… để được phát sóng độc quyền sớm nhất các phim chiếu rạp.

Theo báo cáo tổng kết tài chính, tính tới cuối năm 2018, số lượng thuê bao K+ đạt 884.000, tăng 12% so với năm trước đó. Với tăng trưởng tốt về khách hàng, doanh thu K+ cũng ghi nhận mức tăng 9,5% lên 1.201 tỷ đồng. Mặc dầu vậy, năm 2016, K+ lỗ hơn 300 tỷ đồng, năm 2017 tiếp tục lỗ 447 tỷ đồng. Năm 2018, K+ tiếp tục báo lỗ 350 tỷ đồng, nâng số lỗ lũy kế từ khi hoạt động tới nay lên 3.070 tỷ đồng. Với khoản thua lỗ khổng lồ này, K+ hiện đã âm vốn chủ sở hữu hơn 2.700 tỷ đồng. Dòng tiền hoạt động của K+ hiện đến từ nguồn vốn vay. Tính tới cuối năm 2018, nợ phải trả của K+ đã lên tới 3.281 tỷ đồng, tăng gần 370 tỷ đồng so với năm trước, trong đó nợ vay hơn 1.100 tỷ đồng.

Mặc dù liên tục thua lỗ nhưng K+ vẫn luôn sẵn sàng tham gia các cuộc đua bản quyền khiến nợ phải trả của K+ luôn ở mức rất cao. Hiện, VTV đã có kế hoạch thoái vốn khỏi K+. Việc rút khỏi K+ nằm trong lộ trình thoái vốn của VTV ra khỏi 3 doanh nghiệp truyền hình trả tiền mà VTV đang nắm giữ toàn bộ hoặc một phần vốn: VTVcab, SCTV và K+. Với tình hình thua lỗ hàng nghìn tỷ như hiện nay của K+, việc thoái vốn của VTV khỏi hãng truyền hình này khó giải.

Theo Đời sống
back to top