Johnson & Johnson kết hợp Moderna khiến kháng thể tăng 76 lần

Những người được tiêm văcxin ngừa Covid-19 Johnson & Johnson, sau đó tiêm nhắc lại bằng Moderna, lượng kháng thể sẽ tăng gấp 76 lần trong vòng 15 ngày.

Trong khi những người được tiêm liều thứ hai của văcxin J&J chỉ tăng gấp 4 lần trong cùng thời gian. Còn một mũi tiêm tăng cường Pfizer đã nâng mức kháng thể ở những người nhận Johnson & Johnson lên gấp 35 lần.

tiem-ngu-o-can-tho.jpg
Khả năng bảo vệ khỏi mắc Covid-19 của Johnson & Johnson  chỉ ở mức 72%. Trong khi Moderna và Pfizer đều có tỷ lệ hiệu quả cao hơn 90%. Ảnh tư liệu

Moderna và Pfizer đều là văcxin mRNA, trong khi văcxin J&J sử dụng virus adenovirus.

MSN cho biết, nghiên cứu sơ bộ của Viện Y tế Quốc gia Mỹ (National Institutes of Health – NIH) cho thấy việc trộn các loại văcxin ngừa coronavirus khác nhau là an toàn và hiệu quả.

Trong nghiên cứu NIH, các nhà nghiên cứu đã xem xét 9 nhóm, mỗi nhóm khoảng 50 người. Mỗi nhóm nhận được một trong ba loại văcxin được phép, sau đó là một mũi tiêm nhắc lại.

Trong ba nhóm, những người tình nguyện được tiêm cùng một loại văcxin kể cả mũi tăng cường. 6 nhóm còn lại đã tiềm một loại văcxin khác.

Các mũi tiêm tăng cường do Moderna và Pfizer thực hiện sẽ tạo ra các phản ứng miễn dịch mạnh mẽ hơn so với các mũi tiêm tăng cường của Johnson & Johnson.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ trên quy mô nhỏ và các tình nguyện viên chưa được theo dõi trong thời gian dài để xác định các tác dụng phụ hiếm gặp.

tiem-tron-va-ket-hop.jpg
Những người được tiêm vắcxin ngừa Covid-19 Johnson & Johnson, sau đó tiêm nhắc lại bằng Moderna, lượng kháng thể sẽ tăng gấp 76 lần trong vòng 15 ngày. 

Các phát hiện sẽ được trình bày với hội đồng tư vấn của Cơ quan Quản lý Thực - Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) trong thời gian tới. Và FDA sẽ thảo luận và xem xét cho phép phương pháp tiêm trộn và kết hợp hay không.

The New York Times, nếu các cơ quan quản lý đi đến kết luận rằng có đủ bằng chứng khoa học để hỗ trợ phương pháp này, họ có thể sẽ cần cập nhật thông báo ủy quyền của văcxin Moderna và Pfizer-BioNTech để cho phép sử dụng chúng ở những người đã tiêm ngừa Covid-19 mũi đầu tiên bằng văcxin Johnson & Johnson.

FDA đã cho phép sử dụng tiêm tăng cường mũi thứ ba đối với văcxin Pfizer cho người trên 65 tuổi, hoặc những người từ 18 đến 65 có tình trạng bệnh nền tiềm ẩn hoặc thuộc nhóm nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Không giống như văcxin hai mũi của Pfizer và Moderna, J&J đã hy vọng đưa ra giải pháp tiêm một mũi cho đại dịch. Nhưng khả năng bảo vệ của nó chỉ ở mức 72%. Trong khi Moderna và Pfizer đều có tỷ lệ hiệu quả cao hơn 90%, CNBC đưa tin.

Tuy nhiên, liều thứ hai của mũi tiêm J&J giúp tăng khả năng bảo vệ khỏi nhiễm Covid-19 có triệu chứng lên tới 94% sau liều đầu tiên hai tháng.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top