JIMY KOREA: Nửa năm hoạt động, liên tiếp vi phạm

(khoahocdoisong.vn) - Trong khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Công ty TNHH JIMY KOREA vẫn tổ chức tụ tập người dân để quảng bá sản phẩm, dù giấy phép đăng ký thực hiện chương trình này đã hết hạn.

Cố tình vi phạm giữa mùa dịch

Mới đây, KH&ĐS đã nhận được đơn thư phản ánh của người dân phường Phúc La (Hà Đông) về việc Công ty TNHH JIMY KOREA tổ chức tập trung đông người trong thời điểm dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp.

Cụ thể, theo thông tin từ đơn phản ánh, chiều ngày 6/5, Công ty TNHH JIMY KOREA đã tổ chức giới thiệu, quảng bá sản phẩm tới người dân tại tầng 4 tòa nhà HTT Tower, 89 Phùng Hưng, Phúc La, Hà Đông. Tuy nhiên, trong quá trình kêu gọi người dân đến để giới thiệu, công ty này không tuân thủ các quy định về giãn cách xã hội, hạn chế tụ tập đông người.

Lưu ý, chỉ trước đó 1 ngày, ngày 5/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND về tăng cường thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Trong đó, yêu cầu không tập trung đông người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc.

Công ty TNHH JIMY KOREA tổ chức quảng cáo sản phẩm bất chấp dịch Covid-19. Ảnh cắt từ clip.

Công ty TNHH JIMY KOREA tổ chức quảng cáo sản phẩm bất chấp dịch Covid-19. Ảnh cắt từ clip.

Trao đổi với UBND phường Phúc La, ông Vũ Thế Nam, Trạm trưởng Y tế phường xác nhận có việc tụ tập trên. Trong chiều ngày 6/5, ông Nam và tổ làm việc của UBND phường đã lập biên bản, yêu cầu công ty thực hiện nghiêm quy định của thành phố.

Tuy nhiên, theo ông Nam, giai đoạn đó, chỉ đạo của thành phố yêu cầu không tập trung đông người chứ không cấm, hơn nữa sau khi chính quyền yêu cầu thì Công ty TNHH JIMY KOREA không tổ chức quảng bá sản phẩm, nên không quyết định xử phạt công ty này!

Trong khi đó, điểm c khoản 3 Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP đã quy định về hành vi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng để phòng, chống dịch bệnh Covid-19: Phạt tiền từ 10.000.000 - 20.000.000đ đối với cá nhân (từ 20.000.000 - 40.000.000đ đối với tổ chức).

Một điểm đáng lưu ý, trong những văn bản được UBND phường Phúc La cung cấp cho phóng viên có văn bản Công ty TNHH JIMY KOREA gửi Sở Công Thương Hà Nội về việc thực hiện chương trình khuyến mại, tổ chức quảng bá sản phẩm. Trong đó, nêu rõ thời gian thực hiện là từ 2/12/2020 - 30/4/2021.

Do đó, buổi tụ tập quảng bá sản phẩm ngày 6/5 rõ ràng là cố ý thực hiện mà không thông báo đến cơ quan chức năng. Hành vi cố ý này, trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp như hiện nay, rõ ràng là thực hiện sai quy định về đăng ký kinh doanh, đồng thời vì lợi ích mà cố ý vi phạm những quy định về phòng chống dịch.

Chuyện cũ lặp lại?

Đáng nói, đây không phải là lần đầu Công ty TNHH JIMY KOREA bị phản ánh có vi phạm trong quá trình hoạt động, thực hiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm.

Công ty TNHH JIMY KOREA được thành lập vào tháng 11/2020. Nhưng sau khi thành lập không lâu, người dân trên địa bàn phường Phúc La đã có kiến nghị lên chính quyền vì công ty này sử dụng tòa nhà HTT Tower làm trụ sở có nguy cơ gây mất an toàn.

Cụ thể, vị trí đặt văn phòng của Công ty TNHH JIMY KOREA chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC), không đảm bảo an toàn về PCCC, chưa được cấp thẩm quyền nghiệm thu chất lượng đưa vào sử dụng theo quy định. Việc bảo dưỡng, bảo trì các trang thiết bị, hệ thống kỹ thuật chung của tòa nhà chưa đảm bảo, luôn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh sự cố hư hỏng, mất an toàn về PCCC.

Sau khi tiếp nhận kiến nghị của người dân, ngày 30/12/2020, UBND Phường Phúc La đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Đăng ký kinh doanh Hà Nội về việc đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty TNHH JIMY KOREA. Tuy nhiên, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, những khuyết điểm trên của Công ty TNHH JIMY KOREA không thuộc sai phạm trong kinh doanh nên không thể rút giấy phép.

Lưu ý, văn bản cảnh báo của phường Phúc La từ năm 2020, nhưng đến nay gần nửa năm trôi qua, công tác nghiệm thu, quản trị, quản lý về PCCC của tòa nhà HTT Tower vẫn chưa có kết quả.

Tòa nhà HTT Tower do Công ty Cổ phần Thương mại Hà Tây làm chủ đầu tư. Dự án này chính thức cho người dân vào ở từ năm 2016, nhưng đến nay vẫn chưa nghiệm thu PCCC. Năm 2018, Cảnh sát PCCC Hà Nội đã nhận định đây là một trong những tòa chung cư không có khả năng khắc phục hệ thống PCCC. Nguyên nhân do chủ đầu tư khi lắp đặt hệ thống PCCC không đúng theo phương án đã được phê duyệt và tiêu chuẩn PCCC hiện hành nên chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH JIMY KOREA do bà Hồ Thị Xuân Hương (nguyên quán Đăk Lăk) thành lập với ngành nghề chính là: Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình. Tuy nhiên, các sản phẩm được công ty này chào bán khá đa dạng, từ kem đánh răng, bộ dao cho đến nhân sâm, chiếu mát xa…

Ngoài Công ty TNHH JIMY KOREA, bà Hương còn sở hữu đến 9 công ty khác. Nhưng đến nay, chỉ 3 trong số 9 công ty này đang hoạt động, các công ty khác đã dừng hoạt động sau nửa năm đến 1 năm đăng ký. Điểm chung của các công ty này là đều có "gắn" yếu tố Hàn Quốc như: Công ty TNHH Jong Shop; Công ty TNHH MTV Trung Nam HG; Công ty TNHH Thương mại NAMY Shop; Công ty TNHH JHM Việt Hàn hay Công ty TNHH JIMY KOREA...

Đặc biệt, Công ty TNHH Jong Shop có đăng ký kinh doanh ở Ân Thi, Hưng Yên từng bị nghi ngờ là bán hàng đa cấp với giá "cắt cổ" cho người dân hồi tháng 10/2018. Sau các phản ánh của người dân, đến tháng 6/2019, công ty này đã ngừng hoạt động. Thay vào đó, bà Hương lại tiếp tục lập thêm các công ty mới.

Hiện KH&ĐS đang liên hệ với Công ty TNHH JIMY KOREA để làm việc và liên hệ với Cục Quản lý Thị trường Hà Nội để tìm hiểu về nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng sản phẩm mà công ty này bán cho người tiêu dùng.

KH&ĐS sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Đời sống
back to top