JAXA tạm dừng phóng vệ tinh NanoDragon do xảy ra sự cố ở radar mặt đất

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) thông báo quyết định tạm dừng việc phóng tên lửa Epsilon số 5 (Epsilon-5) trong ngày 1/10 để kiểm tra hệ thống.

Theo kế hoạch ban đầu, vào lúc 7 giờ 51 phút 21 giây (giờ Hà Nội), ngày 1/10, tên lửa Epsilon số 5 của Nhật Bản được điểm hỏa và phóng lên quỹ đạo, mang theo vệ tinh NanoDragon (do các nhà khoa học thuộc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) chế tạo cùng với 8 vệ tinh khác của Nhật Bản. Tuy nhiên, đến thời gian dự kiến, tên lửa Epsilon số 5 đã không thể điểm hoả bay lên quỹ đạo.

PGS, TS Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cho biết: “Theo dõi trực tuyến phóng tên lửa Epsilon số 5 và quá trình thả vệ tinh NanoDragon tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, khoảng 1 phút trước khi phóng, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản quyết định tạm dừng để kiểm tra hệ thống. Sau kiểm tra, JAXA đã quyết định tạm dừng sự kiện phóng trong ngày 1/10.”

Theo JAXA, nguyên nhân là do đã có sự cố kỹ thuật xảy ra ở thiết bị radar mặt đất có nhiệm vụ giám sát vị trí và tốc độ của Epsilon-5. Thiết bị này nằm gần bệ phóng của tên lửa. JAXA cho biết sự cố có thể gây ra vấn đề đối với việc theo dõi đường đi của tên lửa Epsilon-5.

JAXA cho biết không có bất cứ vấn đề nào với Epsilon-5 hay 9 vệ tinh nhỏ mà tên lửa này mang theo. Cho đến thời điểm này, JAXA vẫn chưa quyết định khi nào sẽ thực hiện lại vụ phóng.

Theo Đời sống
back to top