ITelecom - mạng di động thứ 6 tại Việt Nam

(khoahocdoisong.vn) - Công ty CP Viễn thông Đông Dương Telecom đã ra mắt mạng di động “ảo” đầu tiên tại Việt Nam sử dụng đầu số 087. Đây là mạng di động thứ 6 tại thị trường, sau MobiFone, VinaPhone, Viettel, Vietnamobile, Gtel.

Gọi là mạng di động ảo vì Đông Dương Telecom sẽ đi thuê lại hạ tầng mạng cũng như tần số của doanh nghiệp khác để triển khai dịch vụ, chứ không có hạ tầng và băng tần riêng. Hiện tại, Đông Dương Telecom đang hợp tác với tập đoàn VNPT để sử dụng cơ sở hạ tầng của mạng di động VinaPhone với đầu số di động 087.

Ông Lưu Anh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Viễn thông Đông Dương Telecom cho biết, việc bán lại lưu lượng là phương thức hiệu quả để chia sẻ chi phí vận hành mạng và nhanh chóng thu hồi vốn đầu tư ban đầu. Hơn nữa, mạng di động ảo có thể đem đến những mạng lưới phân phối bán lẻ và các kênh bán hàng trực tuyến có khả năng thúc đẩy khách hàng qua những phương thức kinh doanh khác nhau. Khi các mạng di động ảo đưa ra những dịch vụ di động giá trị gia tăng, các đối tác cũng được hưởng lợi từ chia sẻ nguồn tài nguyên này.

Tuy nhiên, Đông Dương Telecom triển khai dịch vụ trên hạ tầng mạng VinaPhone, do vậy, chiến lược kinh doanh và sự hợp tác phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp có hạ tầng mạng. Thách thức lớn nhất với các mạng di động ảo là làm sao cung cấp được dịch vụ tốt với chi phí cạnh tranh trên thị trường di động.

Trước mắt, Đông Dương Telecom giới thiệu sản phẩm, dịch vụ dành cho công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp. Tiếp theo, sẽ kết nối với tất cả các mạng có phần dung lượng dư để tạo ra dịch vụ tiện lợi, kết nối tốt nhất nhưng giá cả, chi phí hợp lý, cung cấp chất lượng tốt. Bên cạnh đó, sẽ có đa dạng gói cước cung cấp cho những nhóm và phân khúc người dùng khác nhau như những người có thu nhập thấp, sinh viên, công nhân...

Trước đó, ngày 19/8/2009, Bộ TT&TT đã chính thức trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động ảo cho Công ty CP Đông Dương Telecom. Thời điểm đó, Đông Dương Telecom dự kiến sử dụng hạ tầng của Viettel. Tuy nhiên, sau đó do vướng mắc ở khâu đàm phán với Viettel và sau 3 năm vẫn chậm triển khai, Đông Dương Telecom đã chính thức bị Bộ Thông tin và Truyền thông ký quyết định thu hồi giấy phép tháng 12/2012. Tiếp sau đó, Bộ TT&TT đã tiếp tục nhận được đề án xin cấp phép dịch vụ của VTC, FPT. Trái với dự đoán Đông Dương Telecom chính thức rời cuộc chơi trên thị trường di động, công ty này đã bất ngờ quay lại, trở thành nhà mạng di động “ảo” đầu tiên tại Việt Nam.

Theo Đời sống
back to top