Israel và đồng minh diễn tập “Blue Flag”, sẵn sàng chống lại S-400 Nga

(khoahocdoisong.vn) - Các máy bay F-35I “Adir” Israel tham gia diễn tập với các máy bay thế hệ 4 và 5 từ bốn quốc gia khác. Cuộc diễn tập kéo dài nhiều tuần, trong bối cảnh Israel phải đối mặt với tình hình mong manh ở dải Gaza và chiến tranh có thể bùng nổ.

Blue Flag là cuộc diễn tập trận hai năm một lần. Năm 2019, diễn tập tiến hành tại căn cứ không quân Ovda, miền nam Israel. Cuộc diễn tập năm nay có trọng tâm là thực hiện các chuyến bay tầm thấp và chế áp các phương tiện phòng không của kẻ thù giả định. Tổng cộng có 725 quân nhân từ Israel, Mỹ, Hy Lạp, Đức và Ý tham gia diễn tập.

Hãng truyền thông Breaking Defense cho biết, các phi công F-35I “Adir” và các nước khác đã thục luyện những kỹ năng chiến đấu trong các khu vực được bảo vệ bằng hệ thống phòng không hiện đại S-400 của Nga, tổ hợp vũ khí này đã được giao cho Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2019.

Cuộc diễn tập quân sự quốc tế Blue Flag của Israel. Video DN

Do không có một hệ thống S-400 thực, cơ quan lãnh đạo cuộc diễn tập Blue Flag đã sử dụng các tổ hợp phòng không Patriot mô phỏng S-400 để các phi công Israel và những quốc gia Mỹ, Đức, Ý và Hy Lạp thục luyện.

Cuộc diễn tập trận được tiến hành trong bối cảnh căng thẳng trên Dải Gaza tăng cao. Trước đó, ngày 03.11.2019, Tham mưu trưởng Lực lượng Quốc phòng Israel, ông Manilaaviavi, cảnh báo về những mối đe dọa an ninh quốc gia. Một tuần trong cuộc diễn tập trận, không quân Israel tiến hành cuộc không kích sát hại một chỉ huy cao cấp của nhóm Hồi giáo thánh chiến Palestine trên dải Gaza .

Cái chết của thủ lĩnh thánh chiến Palestine cao cấp kéo theo một cuộc chiến 48 giờ, khi lực lượng thánh chiến phóng gần 300 quả rocket vào các khu dân cư Israel, hệ thống phòng không Iron Dome đánh chặn thành công 90% số tên lửa này.

Đối với Israel, cuộc diễn tập được lên kế hoạch nhằm mục đích ngăn chặn và vô hiệu hóa những mối đe dọa trước mắt ở dải Gaza và những mối đe dọa khác từ phía bắc. Trung tá Jonathan Conricus, phát ngôn viên IDF, cho biết Israel phải theo dõi chặt chẽ các mối đe dọa từ phía bắc, trước hết là lực lượng Hezbollah Lebanon, và những lực lượng được Iran hậu thuẫn ở Syria.

Israel đã thực hiện hơn 1.000 cuộc không kích ở Syria trong những năm gần đây, chính phủ Iraq cũng cáo buộc Israel thực hiện một số cuộc không kích nhằm vào Lực lượng Động viên rộng dãi PMU thân Iran phía bắc Baghdad. Iran và các nhóm chiến binh được Tehran hậu thuẫn phóng tên lửa vào Israel 3 lần kể từ tháng 02.2018 cùng với một số máy bay không người lái, được cho là phóng từ Syria vào Israel.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top