Israel tuyên bố phá hủy một tàu ngầm tự hành mang bom của Hamas

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 17/5, Quân đội Israel tuyên bố phá hủy một tàu ngầm tự hành của Hamas và nhóm chiến binh điều khiển chiếc tàu ngầm mang bom tự sát này ở phía bắc Dải Gaza.

Theo thông tin từ Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), một tổ đặc nhiệm thuộc lực lượng Hamas ở Gaza bị phát hiện trên bờ biển với tàu ngầm không người lái vũ trang và đưa thiết bị xuống nước.

Khi chiếc tàu ngầm này đang ở dưới nước gần bờ, một chiến hạm của Hải quân Israel tấn công phá hủy thiết bị và một máy bay không người lái của IDF tấn công tổ đặc nhiệm phong trào Hamas, "ngăn chặn mối đe dọa" đối với Hải quân và cơ sở hạ tầng trên biển của Israel. Không quân Israel cũng không kích vào các chiến binh Hamas còn lại trên bờ biển.

Hải quân Israel tấn công phá hủy tàu ngầm, sử dụng UAV tấn công một xe cơ giới của tổ đặc nhiệm Hải quân Hamas.

Không quân Israel, sử dụng bom có độ chính xác cao GBU-39 tấn công tổ đặc nhiệm Hải quân Hamas ở dải Gaza.

Theo thông tin tình báo Hải quân Israel, tổ chức Hamas trong nhiều năm đã phát triển tàu ngầm tự hành. Những chiếc tàu ngầm mini này dẫn đường bằng GPS và có khả năng mang theo khoảng 30 kg chất nổ. Những vũ khí này có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu ngoài biển và dọc theo bờ biển của Israel.

IDF công bố video ghi lại cuộc tấn công vào tàu ngầm tự hành khi đang ở dưới nước ngoài khơi bờ biển phía bắc Gaza và cuộc không kích nhằm vào một xe cơ giới lực lượng đặc nhiệm Hamas.

Quân đội Israel không nói rõ mục tiêu của tàu ngầm, tuyên bố tàu ngầm được phóng về phía "lãnh thổ trên biển của Nhà nước Israel."

Lực lượng Hamas đã tấn công bằng rockets trong tám ngày qua các tàu của Hải quân Israel, giàn khoan khí đốt tự nhiên Tamar ngoài khơi bờ biển phía nam Israel của công ty hóa dầu Chevron, nhưng thất bại.

Tên lửa của Hamas không phải là đạn được dẫn đường chính xác, cũng không có các bộ khí tài ngắm bắn hiện đại. Do đó khó có khả năng bắn trúng giàn khoan, một mục tiêu cực kỳ nhỏ nếu nhìn từ bờ biển. Nhưng hoạt động của giàn khoan Tamar đã tạm dừng theo lệnh của Bộ Năng lượng Israel và khuyến nghị của IDF.

Mặc dù Tamar bị đóng cửa, đại diện của công ty Chevron cho biết, các hoạt động khai thác vẫn tiếp tục tại mỏ khí đốt Leviathan lớn ngoài khơi bờ biển phía bắc của Israel. 

Hải quân Israel tuyên bố ngăn chặn thành công mọi nỗ lực của Hamas trong sử dụng các vũ khí hải quân tấn công các mục tiêu trên biển và trên bờ của Israel. Đồng thời phá hủy hầu hết cơ sở hạ tầng và vũ khí hải quân của lực lượng Hồi giáo thánh chiến trong tuần qua, trong đó có một số xuồng mang bom tự hành, tàu ngầm mang bom tự hành. Nhưng thừa nhận rằng một số vũ khí khác vẫn được Hamas cất giấu và có thể sử dụng.

Tình hình chiến sự trên Dải Gaza tính đến ngày 18/5

Tình hình chiến sự trên Dải Gaza tính đến ngày 18/5

Theo Bộ Y tế Palestine ở Gaza, 212 người Palestine, trong đó có 59 trẻ em và 35 phụ nữ thiệt mạng và hơn 1305 người bị thương ở Dải Gaza do các cuộc tấn công của IDF kể từ khi bắt đầu cuộc chiến.

Theo Bộ Y tế Palestine ở Bờ Tây, 21 người Palestine thiệt mạng và hơn 3363 người bị thương ở Bờ Tây bởi các cuộc không kích của IDF.

10 người Israel được cho là đã thiệt mạng và hơn 500 người bị thương do hậu quả các cuộc tấn công bằng tên lửa của người Palestine.

Các nhóm thánh chiến Palestine phóng hơn 3.100 quả rocket vào các khu vực của Israel kể từ ngày 10/5.

Không quân Israel thực hiện hơn 1500 cuộc không kích vào Dải Gaza từ ngày 10/5.

Theo TGO
back to top