Israel thử nghiệm thành công hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow-2

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 12.08.2020, Israel thử nghiệm thành công tổ hợp phòng không, phòng thủ tên lửa Arrow - 2 Weapons System - hệ thống phòng không phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm xa tiên tiến của quốc gia này.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel, ông Benny Gantz cho biết: cuộc thử nghiệm thành công tên lửa đánh chặn Arrow-2 là một phần trong nỗ lực của ngành công nghệ quốc phòng Israel, “đảm bảo rằng chúng tôi sẽ luôn đi trước kẻ thù một bước”.

Cuộc thử được thực hiện trong đêm ở miền trung Israel, có phối hợp với Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ.

Theo truyền thông Israel, Hệ thống Arrow-2 đánh chặn thành công một tên lửa mục tiêu Sparrow mô phỏng tên lửa đạn đạo đất đối đất tầm xa mà một ngày nào đó có thể Iran sẽ phóng vào Israel, tương tự như tên lửa đạn đạo tầm trung Shahab 3 (MRBM) với một đầu đạn nổ phá mạnh.

Lãnh đạo Tổ chức Phòng thủ Tên lửa Israel thuộc Bộ Quốc phòng, ông Moshe Patel nói: "Mục tiêu mô phỏng những gì kẻ thù chính của chúng tôi sẽ bắn".

Cuộc thử nghiệm do Israel Aerospace Industries (IAI) cùng với Tổ chức Phòng thủ Tên lửa Israel (IMDO) thuộc Tổng cục Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (MAFAT trong tiếng Do Thái), Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ (MDA) và Không quân Israel (IAF) đồng tiến hành.

Chủ tịch điều hành IAI và là Giám đốc điều hành Tập đoàn Hệ thống, Tên lửa và Không gian, ông Boaz Levi, phát biểu với các phóng viên: “cuộc thử nghiệm thật hoàn hảo, tất cả các hệ thống đều hoạt động như dự kiến”.

Arrow-2 là một phần của hệ thống phòng không, phòng thủ tên lửa nhiều lớp mà Israel phát triển nhằm chống lại tất cả các tên lửa tầm ngắn và tầm trung phóng từ Gaza và Lebanon và tên lửa tầm xa của Iran. Hệ thống phòng không, phòng thủ tên lửa này bao gồm các hệ thống thứ cấp Iron Dome, David's Sling và hệ thống Arrow-3, trong đó Arrow-3 có khả năng đánh chặn các tên lửa đạn đạo ngoài bầu khí quyển. Năm 2019, Mỹ và Israel cùng thử nghiệm Arrow-3 ở Alaska.

Hệ thống này do tập đoàn Israel Aerospace Industries và tập đoàn hàng không khổng lồ Boeing Mỹ chế tạo, được đưa vào khai thác sử dụng tháng 01.2017. Tổ hợp Arrow-2 được đưa vào sử dụng trước đó, triển khai trong những năm gần đây nhằm đánh chặn các tên lửa đạn đạo, có thể sẽ phóng từ Syria.

Các hệ thống phòng thủ trên không nhiều lớp của Israel được phát triển nhằm đối phó với một cuộc chiến tranh tên lửa trong tương lai, Tel Aviv cho rằng Israel sẽ là mục tiêu tấn công bằng hàng loạt tên lửa đạn đạo các loại, nhằm vào tất cả các vùng trên cả nước.

Lãnh đạo tổ chức Phòng thủ tên lửa Israel Moshe Patel cho rằng, Iran là mối đe dọa cao nhất, nhưng Arrow cũng có thể được sử dụng để đánh chặn các cuộc tấn công tên lửa từ Iraq, Syria và những quốc gia Hồi giáo thù địch khác.

Theo TGO
back to top