Israel thử nghiệm tên lửa đạn đạo đa dụng có độ chính xác cao

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 02.06.2020, tập đoàn Israel Aerospace Industries (IAI) tuyên bố thực hiện thành công một thử nghiệm phóng hệ thống tên lửa LORA (Hệ thống tên lửa pháo binh tầm xa).

Thử nghiệm được tổ chức ở vùng biển rộng để chứng minh những tính năng kỹ chiến thuật của LORA đối với các khách hàng IAI.

Boaz Levy, Phó chủ tịch điều hành (EVP) của IAI, Tổng Giám đốc nhóm Hệ thống, Tên lửa và Không gian cho biết:

“Thử nghiệm Tổ hợp vũ khí được thực hiện trong điều kiện giới hạn của đại dịch COVID-19 đã chứng minh được năng lực tiên tiến của cả tập đoan IAI và LORA, hệ thống tên lửa chiến lược của chúng tôi”. 

“Thử nghiệm được thực hiện với đầy đủ chức năng kỹ chiến thuật theo thiết kế, như khả năng cơ động, khả năng tấn công và độ chính xác của hệ thống tên lửa, cũng như những công nghệ được phát triển và cải tiến được của các kỹ sư tập đoàn, được đưa vào ứng dụng”. 

“Thực hiện một thử nghiệm với mức độ phức tạp cao trong thời gian này là một minh chứng cho cam kết không thay đổi của IAI đối với các khách hàng trên toàn cầu. Kết quả ấn tượng của thử nghiệm chứng minh sự hoàn thiện và năng lực tác chiến hiện đại của hệ thống” - ông Levy nói. 

Ngày thử nghiệm không được thông báo, chỉ cho biết thử nghiệm trong tháng 5.2020 (các nguồn tin cho biết, thử nghiệm hoàn thành ngày 03.06.2020, khi tàu thử nghiệm và các tàu hỗ trợ quay trở về cảng Israel).

Trong video, bệ phóng di động mặt đất được đặt trên tàu dân sự. Ngoài ra trên tàu còn có hệ thống chỉ huy, điều khiển hỏa lực. Thử nghiệm được tiến hành với phóng 2 tên lửa (phóng đạn kép), một tên lửa bắn ở cự ly 90 km, tên lửa thứ hai ở cự ly 400 km.

Theo thông tin ban đầu, tầm bắn của tên lửa dự kiến từ 90 đến 300 km, nhưng nhiều nguồn tin ước tính tầm bắn tối đa chính xác là 400 km. Trong thực tế, tầm bắn tối đa có liên quan đến khối lượng đầu đạn của tên lửa đạn đạo LORA.

Các tên lửa được thử nghiệm với đầu đạn giả. Mục tiêu là những chiếc phao trên mặt biển. Video cho thấy, tên lửa đánh chính xác mục tiêu. Trang web IAI cho biết, tên lửa thử nghiệm có độ chính xác tối đa trong cả hai lần phóng.

Quân đội Israel thử nghiệm tên lửa đạn đạo độ chính xác cao. Video IAI

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bình luận: "Song song với cuộc chiến chống lại coronavirus, chúng tôi tiếp tục đảm bảo an ninh cho Israel, bằng các phương tiện phòng thủ và tấn công. Tập đoàn IAI và các cơ quan an ninh đã làm việc rất tốt. Thử nghiệm thành công là một tin tốt lành cho công dân Israel và tin xấu cho kẻ thù Israel".

Được phát triển bởi cơ sở MALAM thuộc tập đoàn IAI, LORA là hệ thống tên lửa đạn đạo tầm xa hải đối đất và đất đối đất, trang bị một tên lửa đạn đạo tầm xa, tổ hợp phóng độc đáo, hệ thống chỉ huy - điều khiển hỏa lực và hệ thống hỗ trợ kỹ thuật trên đất liền và trên biển. Hệ thống LORA có khả năng tấn công bằng tên lửa đạn đạo với các khoảng cách khác nhau, độ sai lệch CEP có bán kính là 10 mét.

Tổ hợp LORA được chế tại tại cơ sở Nhóm Hệ thống, tên lửa và hàng không vũ trụ (Systems, Missiles & Space Group) của tập đoàn IAI. Tập đoàn đã sản xuất các các hệ thống phòng không như Arrow 2 và Arrow 3, Barak 8, tên lửa máy bay không người lái, rất nhiều các hệ thống tên lửa khác nhau và vệ tinh, như vệ tinh giám sát, vệ tinh nano, vệ tinh liên lạc (trong đó có vệ tinh truyền thông quốc gia Dror). 

Tập đoàn này cũng hợp tác chế tạo tàu vũ trụ Beresheet, được phóng lên mặt trăng trong sứ mệnh đầu tiên. IAI một trung tâm công nghệ quốc gia và toàn cầu về các hệ thông phòng không, radar, vệ tinh, các phương tiện không người lái, hàng không dân dụng và không gian mạng.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top