Israel lại không kích thủ đô của Syria

(khoahocdoisong.vn) - Sáng sớm ngày 19.11.2019, truyền thông nhà nước Syria cho biết, nhiều vụ nổ liên tiếp diễn ra ở sân bay thủ đô Damascus. Các nguồn tin địa phương cho rằng đây là một cuộc tấn công của không quân Israel.

Những nguồn tin ủng hộ Israel tuyên bố, 5 quả tên lửa không đối đất Israel đã phóng vào các mục tiêu không xác định trên vùng miền nam Damascus. Phòng không Syria đánh chặn được 2 tên lửa.

Bộ Quốc phòng Israel tuyên bố, hệ thống Vòm sắt đã đánh chặn 4 quả rocket phóng từ Syria vào Cao nguyên Golan. Không có thương vong dân sự.

Điều đặc biệt lài thông tin về việc các tên lửa được phóng về phía Israel và vụ nổ tại sân bay Damascus diễn ra gần như cùng lúc.

Ngày 18.11.2019, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) “bất ngờ” diễn tập quân sự dưới quyền chỉ huy của Trung tướng Ofer Sarig. Diễn tập tiến hành trong thung lũng Jezreel Valley và vùng thượng Galilee và kết thúc vào ngày19.11.2019.

Phát ngôn viên IDF cho biết, IDF đã cảnh báo người dân địa phương về sự gia tăng lực lượng khẩn cấp và xe quân sự trong những ngày tới. Theo tuyên bố này, cuộc diễn tập nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu và tiến hành các hoạt động quân sự của Bộ Tư lệnh miền Bắc Israel.

Trước đó, giữa IDF và nhóm Hồi giáo thánh chiến Palestine ở dải Gaza đã giao chiến ngày 17.11.2019 . Không quân Israel đã tiến hành cuộc tấn công chính xác vào Dải Gaza, giết chết Baha Abu al-Ata - chỉ huy cao cấp nhóm Hồi giáo thánh chiến Palestine và vợ của ông ta. Cùng lúc đó, một mục tiêu thánh chiến khác ở Damascus cũng bị tấn công, nhưng chỉ huy Hồi giáo thánh chiến Palestine Akram al-Ajour sống sót. 

Ngay sau đó, nhóm Hồi giáo thánh chiến Palestine phóng gần 300 tên lửa về phía các mục tiêu dân sự Israel, nhưng các tổ hợp phòng không Iron Domes bắn hạ trên 90% số đầu đạn này, cuộc tấn công không có thương vong dân thường của Israel. Không quân IDF lập tức trả đũa, nhưng những cuộc không kích khiến gần 30 người Palestine thiệt mạng, gần 100 người khác bị thương.

Những diễn biến cho thấy tình huống đang trở lên phức tạp ở Syria, Israel công khai ủng hộ người Kurd, vốn là đồng minh của Mỹ. Israel trước đây đã ủng hộ thánh chiến ở Syria, và tấn công lực lượng thánh chiến Palestine.

Trong khi đó, người Kurd đang tìm cách chống lại ghi nhớ ngừng bắn và tuần tra chung Thổ Nhĩ Kỳ - Nga, mong muốn người Mỹ và đồng minh quay trở lại để bảo vệ vùng Kurdistan. Nguy cơ một cuộc tấn công mới của liên quân Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng Hồi giáo cực đoan vào vùng đất người Kurd đã rõ ràng.

Trong tình huống nhóm vũ trang nào đó bắn tên lửa không điều khiển vào Israel, dường như mục tiêu chính là biện minh cho hành động không kích của IDF. Qua đó kích động người dân Syria và các nhóm vũ trang tình nguyện ủng hộ chính quyền Syria tấn công khiêu khích sang cao nguyên Golan.

Những diễn biến phức tạp này cho thấy, Tel Aviv cũng đang cố gắng xóa bỏ thỏa thuận ngừng bắn, thúc đẩy một chiến dịch tấn công mới của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan Quân đội Quốc gia Syria (NSA), buộc quân đội Syria phải tăng cường binh lực vùng cao nguyên Golan và chính thức đối đầu với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Từ đó, chiến dịch sẽ khiến cả SDF và quân đội Syria lao vào chiến tranh. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đánh bại SDF và quân đội Syria, mở đường cho người Hồi giáo cực đoan tiến công tiêu diệt người Kurd mà Nga không thể ngăn chặn.

Kênh truyền thông ILTV Israel News tuyên bố, Iron Dome đánh chặn 4 tên lửa từ Syria vào dải Gaza

Theo TGO
back to top