IS liên tiếp tấn công Taliban ở Afghanistan

Trong vài ngày qua, khủng bố IS-K liên tiếp tiến hành các cuộc tấn công vào lực lượng Taliban, gây nhiều tổn thất và thương vong, bao gồm cả các thủ lính cao cấp ở Afghanistan.

Ngày 14/12, Mullah Sardar, lãnh đạo cơ quan tình báo Taliban ở tỉnh Herat bị các tay súng chưa xác định sát hại tại thành phố Herat.

Theo các nguồn tin địa phương ở Herat, Mullah Sardar, giám đốc tình báo Taliban ở tỉnh Herat, bị ám sát bởi các tay súng chưa rõ danh tính ngày 14/12, khi đang di chuyển trong thành phố.

Mullah Sardar là quan chức Taliban thứ hai bị ám sát trong hai tuần qua. Tuần trước, một quan chức Taliban ở huyện Yaftal thuộc tỉnh Badakhshan cũng bị chính vệ sĩ ám sát.

Không có nhóm vũ trang nào tuyên bố chịu trách nhiệm trong vụ ám sát Mullah Sardar, các phương tiện truyền thông Afghanistan cáo buộc IS-K đã thực hiện vụ tấn công này.

Các tay súng IS tiến hành vụ ám sát Mullah Sardar, quan chức của Taliban

Ngày 15/12, nhóm khủng bố IS-K tiến hành 2 cuộc tấn công liên tiếp vào các vị trí của Taliban ở các tỉnh Kabul và Kunar, giết và làm bị thương một số tay súng Taliban.

Theo Phó Phát ngôn viên lực lượng Taliban, Aqil Jan Azzam, một người dân thiệt mạng và hai người khác bị thương trong một vụ nổ ở khu vực “Tank Logal” thuộc quận hành chính PD-8 của Kabul. Các nguồn tin địa phương cho biết, nạn nhân duy nhất của vụ tấn công là môt người dân bị các tay súng Taliban bắn nhầm.

Không có nhóm nào tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công. Nhưng trong bối cảnh IS tiến hành hàng loạt cuộc tấn công của IS-K trước đây ở Kabul, cuộc tấn công này có thể cũng là của các tay súng khủng bố.

Ngày 13/12, IS -K tuyên bố nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công vào căn cứ của Taliban ở khu vực Chawki thuộc tỉnh Kunar, nhiều tay súng Taliban thiệt mạng và bị thương.

Trong cuộc tấn công này, các tay súng IS-K phóng hàng loạt tên lửa tự chế vào căn cứ. Sau đó tấn công, giao chiến ác liệt với Taliban. Cuộc đọ súng kéo dài hàng giờ, sau đó các tay súng IS-K đào thoát khỏi khu vực.

Tỉnh Kunar hiện đang là khu vực hỗn loạn thứ hai ở miền đông Afghanistan sau tỉnh Nangarhar, cư dân tỉnh Kunar có khuynh hướng Wahhabism (chủ nghĩa Hồi giáo hà khắc), làm gia tăng ảnh hưởng của IS-K ở miền đông Afghanistan.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top