IS liên tiếp tấn công, quân đội Syria bất lực trên sa mạc tỉnh Homs – Deir Ezzor

(khoahocdoisong.vn) - Cuối ngày 31.3, IS công bố video ghi lại những hoạt động tàn bạo của lực lượng khủng bố này trên sa mạc Homs-Deir Ezzor trong giai đoạn từ 2019-2020.

Trong video, các nhóm IS liên tục phục kích tấn công các phương tiện dân sự và quân sự, các đơn vị quân đội nhỏ, di chuyển dọc theo tuyến đường Palmyra-Deir Ezzor. 

Những kẻ khủng bố đóng giả 1 trạm kiểm soát quân sự, cướp đoạt tài sản dân sự và giết hại những người mà chúng bắt giữ. Các tay súng IS thể hiện là những tên kẻ cướp tàn bạo, khát máu. Video cũng ghi lại một số thiết bị quân sự của quân đội Syria bị phá hủy.

IS công bố video, đây được coi là hoạt động truyền bá tư tưởng Hồi giáo thánh chiến, tàn sát giết hại tất cả những ai mà chúng cho là “ngoại đạo” “tà giáo”, nhằm chiêu mộ thêm những kẻ cực đoan, sẵn sàng bắn giết và phá hủy tất cả.

Cho đến lúc này, một nhóm khủng bố, ước tính khoảng hơn một nghìn tay súng IS hiện đang hoạt động trên sa mạc Homs-Deir Ezzor. Nhóm này ẩn nấp trong khu vực al-Tanf do lực lượng quân đội Mỹ chiếm đóng, để không bị Quân đội Syria bao vây tiêu diệt, đồng thời nhận vũ khí, trang bị và lương thực, tiền bạc từ các tổ chức ủng hộ khủng bố ở nước ngoài, có địa điểm giao dịch ở Iraq.

Cùng ngày 31.03.2020, truyền thông IS công bố thêm một video khủng bố dài 28 phút, ghi lại những cuộc tấn công tàn bạo nhằm vào người dân và quân đội Syria trên sa mạc tỉnh Homs.

Video khủng bố có tựa đề Epic Epic of Alteration 2, trong đó ghi lại một số cuộc tấn công vào Quân đội Syria, trong đó một đoạn video ghi lại cuộc tấn công vào một đoàn xe của Quân đoàn al-Quds, lực lượng quân tình nguyện người Palestine. Vụ tấn công diễn ra gần thị trấn Resafa ở Raqqa. Các tay súng IS tấn công đoàn xe bằng vũ khí hạng nặng. Một số phương tiện bị phá hủy, hai binh sĩ người Palestine bị bắt và xử tử tại chỗ.

Trong video có đoạn ghi lại một cuộc phục kích khác nhằm vào quân đội Syria phía tây thị trấn al-Sukhnah trên vùng nông thôn phía đông tỉnh Homs. Nhưng may mắn là không quân Nga kịp thời ngăn chặn cuộc phục kích.

Các phần tử IS trên sa mạc Homs, nhờ có hành lang cơ động trên tuyến biên giới gần thị trấn As-Tanf, vốn đang bị quân đội Mỹ chiếm đóng, nên được vũ trang rất tốt. Những kẻ khủng bố sử dụng các xe bán tải gắn súng máy hạng nặng và tên lửa chống tăng (ATGM) tấn công quân đội Syria.

Hàng loạt vụ phục kích, chủ yếu diễn ra trên tuyến đường cao tốc Homs-Deir Ezzor, nhằm vào quân đội Syria, các phương tiện quân sự vận tải và cả các quan chức nhà nước Syria. Cuộc phục kích nhắm vào nhân viên SAA, xe cộ, xe tải tiếp tế và thậm chí là nhân viên trong Quốc hội Syria.

“Chúng ta tuyên bố với Nusayris [thuật ngữ giáo phái của thánh chiến chỉ quân đội Syria], nếu Chúa muốn, chúng bay sẽ bị đánh bại và bị đày xuống địa ngục”, một phần tử chỉ huy chiến trường của nhóm khủng bố tuyên bố và ném một lựu đạn vào chiếc xe cứu hộ tăng thiết giáp bị hư hỏng của quân đội Syria.

Trong video của IS, còn có cảnh quay khủng khiếp, ghi lại việc bắt giữ và xử tử 18 người, bao gồm các binh sĩ Quân đội Syria, một sĩ quan, một tình báo viên Syria và các binh sĩ tình nguyện Palestines của Quân đoàn al-Quds.

Hầu hết các tù binh đều bị bắn hoặc hành quyết, hai người bị buộc đai thuốc nổ và kích hoạt vì là công binh và một xạ thủ súng máy, bị hành quyết bằng súng máy hạng nặng.

Video The Epic of Alteration 2 cho thấy, các phần tử khủng bố IS đang hoạt động mạnh trên sa mạc Homs – Deir Ezzor. Một điều đáng ngại là ngoại trừ lực lượng Sư đoàn Đặc nhiệm số 25 (Sư đoàn Tiger), những đơn vị còn lại của quân đội Syria chiến đấu chống IS trên sa mạc Syria rất yếu ớt và không có hiệu quả.

IS thường xuyên tiến hành các cuộc phục kích trên vùng sa mạc Deir Ezzor, gây nhiều tổn thất cho quân đội Syria

 IS thường xuyên tiến hành các cuộc phục kích trên vùng sa mạc Deir Ezzor, gây nhiều tổn thất cho quân đội Syria

Những tình huống bị tấn công, phục kích, bị phá hủy trang thiết bị, binh sĩ và sĩ quan bị hành quyết thảm khốc diễn ra thường xuyên. Nhưng quân đội Syria, lực lượng quân tình nguyện được Iran hậu thuẫn (quân tình nguyện Palestine, Hezbollah và các nhóm chiến binh khác), dù có vũ khí trang bị hiện đại lại không thể tiến hành truy quét hiệu quả để có thể làm sạch sa mạc tỉnh Homs.

Theo TGO
back to top