Iraq: Người Mỹ ở Vùng Xanh Baghdad hoảng sợ vì bị đạn RPG tấn công

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 22/9/2020, truyền thông Iraq cho biết, 3 quả mìn bị kích nổ trong khu vực được bảo vệ đặc biệt. Nhưng ngay sau đó, lực lượng an ninh phát hiện ra vị trí và thiết bị tiến hành vụ tấn công này.

Tương tự như các cuộc tấn công khác, các chiến binh chống Mỹ không xác định sử dụng một bộ khí tài phóng đạn tự chế. Nhưng lần này là chế tạo theo kiểu ống phóng lựu đạn PG-7-AT do Iran sản xuất. Một nửa số đạn phóng lựu không bay ra khỏi ống phóng (tương tự như giá phóng rocket 107 mm).

Những loại đạn chống tăng PG-7 do Iran sản xuất và được các du kích Houthi sử dụng ở Yemen, một số lượng lớn do các tay súng Hồi giáo cực đoan thánh chiến sử dụng ở Idlib chống lại quân đội Syria.

Không có nhiều thông tin chi tiết về cuộc tấn công cũng như nhóm vũ trang nào đã thực hiện cuộc tấn công này. Hiện nay, những cuộc tấn công bằng tên lửa tự chế, bom vệ đường trở lên thường xuyên vào các vị trí có quân đội Mỹ hoặc vào Đại sứ quán Mỹ trong Vùng Xanh Baghdad.

Thiết bị tự chế phóng đạn chống tăng PG-7-AT của nhóm vũ trang chống Mỹ ở Iraq

Thiết bị tự chế phóng đạn chống tăng PG-7-AT của nhóm vũ trang chống Mỹ ở Iraq

Ngày 16/9 , một tên lửa tự chế kiểu Katyusha được bắn vào trong Vùng Xanh, được bảo vệ nghiêm ngặt tại Baghdad. Trước đó một ngày, đoàn xe của Đại sứ quán Anh cũng bị tấn công bằng một quả mìn vệ đường tự chế (IED) trên đường cao tốc trọng điểm trong thành phố.

Không có thương vong và không nhóm nào nhận trách nhiệm về các vụ tấn công gần hàng ngày nhằm vào Vùng Xanh và các căn cứ quân đội Iraq có lính Mỹ. An ninh hoàn toàn không được đảm bảo và các nhóm vũ trang tiếp tục tiến hành các hoạt động chống lại Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu ở Iraq, dù hiệu quả rất thấp.

Thủ tướng Mustafa al-Kadhimi tuyên bố sẽ giải giáp và vô hiệu các nhóm vũ trang đang hoạt động chống lại sự hiện diện của quân đội Mỹ ở quốc gia này. Sau cuộc viếng thăm công vụ của ông al-Kadhimi ở Mỹ tháng 8 nhằm kết thúc các cuộc đàm phán chiến lược, các nhóm vũ trang tăng cường các cuộc tấn công nhằm gây áp lực lên chính quyền về vấn đề rút quân đội nước ngoài khỏi Iraq.

Ngày 14/9, một nhóm vũ trang phóng hai quả rocket vào Vùng Xanh, hệ thống phòng thủ C-RAM của quân đội Mỹ bắn hạ được 1 rocket, quả thứ 2 phát nổ xa Đại sứ quán Mỹ và không có thương vong nhân sự. Cùng ngày, một nhóm vũ trang không xác định tấn công đoàn xe vận tải, chuyên chở trang thiết bị quân sự của Mỹ trên đường cao tốc chính ở tỉnh Babylon, phía nam Baghdad.

Những cuộc tấn công vào quân đội Mỹ và những cuộc tấn công khủng bố của IS tiếp tục diễn ra trên lãnh thổ Iraq. Điều đó cho thấy, mặc dù cả Mỹ và Iraq đều tuyên bố đã tiêu diệt hoàn toàn khủng bố, nhưng an ninh sẽ còn rất lâu mới có thể phục hồi ở đất nước này.

Theo TGO
back to top