Iraq: Du kích PKK giao chiến với Peshmerga trong khu Tự trị Kurdistan

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 5/6, giao chiến bùng phát giữa Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) và Peshmerga, một lực lượng vũ trang của Khu tự trị Kurdistan thuộc Iraq, sau khi các tay súng PKK tấn công các vị trí Peshmerga ở huyện Mount Matin, tỉnh Dohuk.

Theo thông tin ban đầu, 5 binh sĩ Peshmerga thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong cuộc tấn công.

Phân bổ lực lượng người Kurd và sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong Khu tự trị Kurdistan

Phân bổ lực lượng người Kurd và sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong Khu tự trị Kurdistan

Nguồn tin từ Khu tự trị Kurdistan Iraq cho biết, một đơn vị công binh Peshmerga tiến đến vùng núi gần thành phố Emadiyah để rà phá bom mìn và thiết lập một căn cứ quân sự nhỏ, đã bị du kích PKK tấn công bằng một tên lửa chống tăng có điều khiển ATGM. Cuộc đọ súng bùng phát trong khu vực sau vụ tấn công.

Một xe cơ giới của lực lượng Peshmerga bị phá hủy trong khu tự trị người Kurd.

Trong một tuyên bố trước đó, nhóm du kích PKK cảnh báo rằng lực lượng PKK chiến đấu chống lại sự xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ, và kêu gọi Peshmerga hạn chế tiến vào các khu vực do PKK kiểm soát ở Matina. 

Truyền thông người Kurd, trang ANF News cho biết, lực lượng Peshmerga của Barzani đã tiến công vào khu vực đóng quân của PKK, một vài xe cơ giới đã bị trúng vũ khí nổ tự chế và gây ra thương vong, nhưng nguyên nhân không phải từ phía PKK đồng thời cảnh báo một cuộc xung đột tiềm năng giữa các lực lượng vũ trang người Kurd.

Lực lượng Peshmerga tăng cường binh lực đến khu vực xung đột

Lực lượng Peshmerga đã tăng cường thêm binh lực tới khu vực để giám sát và vô hiệu hóa những kẻ tấn công. Nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có cuộc tiến công nào diễn ra.

Tình hình ở tỉnh Dohuk, vùng Tự trị Kurrdistan người Kurd cho thấy căng thẳng gia tăng giữa PKK và bộ máy lãnh đạo Vùng Kurdistan, vốn có quan hệ tốt hơn với Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo TGO
back to top