Iraq: Du kích người Shiite tiếp tục tấn công vào các đoàn tiếp vận quân sự Mỹ

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 29/4, hai đoàn xe vận chuyển vật tư và thiết bị hậu cần cho liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Iraq lại bị các nhóm du kích người Shiite tấn công.

Đoàn xe đầu tiên bị một nhóm vũ trang tấn công bằng một quả bom vệ đường tự chế (IED) khi đang đi qua quận Yusufiya gần thủ đô Baghdad. Một nhóm vũ trang mới, tự xưng là Tiểu đoàn al-Sabiqun, tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Đoàn xe thứ hai bị một nhóm vũ trang không xác định, cũng sử dụng bom vệ đường tự chế IED tấn công tại địa phận phía tây tỉnh al-Anbar. 

Du kích người Shiite Iraq tấn công bằng bom vệ đường đoàn xe tiếp vận quân sự Mỹ

Không có thông tin về thương vong nhân sự trong hai cuộc tấn công, có thể có tổn thất vật chất cho lực lượng quân sự Mỹ.

Các nhóm du kích người Shiite Iraq thường xuyên săn lùng các đoàn xe tiếp vận của liên quân do Mỹ dẫn đầu trong hơn một năm nay. Trong ngày 27/4, bốn đoàn xe bị tấn công tại các tỉnh al-Diwaniyah, al-Anbar, Basrah và Dhi Qar. Những cuộc tấn công này hầu hết mang tính biểu tượng, với tổn thất tương đối thấp cho quân đội Mỹ và tổn thất cho các nhà thầu vận chuyển người Iraq.

Tực lượng dân quân người Shiite - sau vụ ám sát Abu Mahdi al-Muhandis, phó Tư lệnh Các Đơn vị Động viên Rộng rãi Iraq (PMU) và Tư lệnh trưởng Lực lượng đặt biệt Quds của Iran, thiếu tướng Qassim Soleimani - tuyên bố những cuộc tấn công này nhằm trục xuất quân đội Mỹ ra khỏi Iraq.

Liên quân do Mỹ đứng đầu không có các hành động cụ thể nào nhằm chấm dứt những cuộc tấn công này, trong một số tình huống tấn công có thương vong nhân sự, Mỹ thường không kích vào các lực lượng PMU.  Mỹ không có kế hoạch rút quân  khỏi Iraq.

Theo TGO
back to top