Iraq: Du kích người Shiite tiếp tục tấn công các đoàn xe tiếp vận Mỹ

Ngày 12/9, Lực lượng kháng chiến Hồi giáo người Shiite, nhóm “Ashab al-Kahf”, tiếp tục tấn công hai đoàn xe chở vật tư và thiết bị hậu cần cho Liên quân do Mỹ dẫn đầu ở miền nam Iraq.

Đoàn xe tiếp vận đầu tiên bị tấn công ở tỉnh al-Diwaniyah, đoàn xe thứ hai bị tấn công khi đang đi qua tỉnh al-Muthanna. Cả hai vụ tấn công đều bằng bom tự chế vệ đường IED.

Nhóm “Ashab al-Kahf” tuyên bố thành lập tháng 8/2019. Đây là nhóm đầu tiên tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào quân đội Mỹ sau vụ ám sát Abu Mahdi al-Muhandis, Phó Tư lệnh Các Đơn vị Động viên Rộng rãi Iraq (PMU) và tư lệnh trưởng Lực lượng Quds Iran, thiếu tướng Qassim Soleimani.

Trong tháng 9, "Ashab al-Kahf" và các nhóm kháng chiến chống Mỹ được Iran ủng hộ ở Iraq thực hiện liên tiếp nhiều cuộc tấn công vào các đoàn xe tiếp vận của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Ngày 4/9, hai đoàn xe tiếp vận bị tấn công ở al-Diwaniyah và tỉnh miền trung Babylon. Ngày 6/9, một đoàn xe vận tải quân sự khác cũng bị tấn công ở Babylon. Đây là cuộc tấn công thứ 137 của các nhóm kháng chiến Iraq vào những đoàn xe hậu cần kỹ thuật Mỹ kể từ ngày 21/3. 

Nhóm Hồi giáo kháng chiến công bố video về vụ tấn công. 

Nhóm kháng chiến người Shiite Iraq tấn công đoàn xe tiếp vận của quân đội Mỹ.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu bác bỏ mọi liên quan đến các đoàn xe tiếp vận bị tấn công ở Iraq. Và khẳng định, những cuộc tấn công này đều nhằm vào các đoàn xe vận chuyển viện trợ quân sự cho lực lượng quân đội và an ninh chính phủ Iraq. Nhưng các video cho thấy, những vụ tấn công đều nhằm vào phương tiện chiến đấu, trang thiết bị của quân đội Mỹ.

Các nhóm Hồi giáo kháng chiến Iraq chống Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã không giới hạn ở các cuộc tấn công vào những đoàn xe tiếp tế. Các nhóm kháng chiến bắt đầu tăng cường các cuộc tấn công bằng UAV và rocket vào các căn cứ của liên quân ở Iraq.

Ngày 11.9, 2 UAV tự sát đã tấn công các mục tiêu của Liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Sân bay Quốc tế Erbil, thuộc Vùng tự trị Kurdistan Iraq.

Theo TGO
back to top