Iran tuyên bố tên lửa đạn đạo tự sản xuất có thể chọc thủng mọi lá chắn

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 16/1 Fox News đưa tin Những tên lửa đạn đạo chống tàu do Iran phóng đã rơi trên khoảng cách 'gần nguy hiểm' với một tàu thương mại, và một tàu sân bay Mỹ ở Ấn Độ Dương.

Một quan chức Mỹ giấu tên tuyên bố với trang Fox News rằng, một trong số các tên lửa đã rơi cách một tàu vận tải thương mại 32 km. Quan chức này cũng không xác định con tàu đó là của quốc gia nào hoặc cung cấp bất cứ thông tin chi tiết nào khác.

Hai tên lửa khác của Iran cũng rơi xuống cách nhóm tấn công tàu sân bay USS Nimitz 180 km. Một quan chức khác nói với Fox News: "Chúng tôi đợi một vụ phóng tên lửa".

Cụm tàu sân bay tấn công USS Nimitz đang hoạt động trên vùng nước phía bắc Ấn Độ Dương theo lệnh của Tổng thống Donald Trump. Sự hiện diện của cụm tàu tấn công này được cho là nhằm răn đe và ngăn chặn Iran.

Lực lượng Không quân Vũ trụ của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã phóng hàng loạt tên lửa đất đối đất và đất đối hải trong giai đoạn cuối cuộc diễn tập quy mô lớn Payambar-e Azam 15 (Nhà tiên tri vĩ đại 15). 

Theo Fox News, các vệ tinh do thám Mỹ theo dõi chặt chẽ những tên lửa này.

Các chuyên gia cho biết, các tên lửa Emad, Sejjill và Ghadr của Iran, đã được thiết kế để tấn công mục tiêu mặt đất. Mặc dù vậy, trong cuộc diễn tập, những tên lửa này được phóng vào cả các mục tiêu hải quân.

IRGC cũng nhấn mạnh, những tên lửa được thử nghiệm được trang bị đầu đạn mô đun có thể thay đổi và có khả năng bay vượt ra ngoài bầu khí quyển, có khả năng vô hiệu hóa mọi lá chắn phòng thủ tên lửa của kẻ thù.

Các cuộc diễn tập nhằm đưa ra một thông điệp răn đe cứng rắn với Tổng thống Mỹ Donald Trump trước khi ông rời khỏi Nhà Trắng.

Iran cũng khởi động giai đoạn đầu tiên cuộc diễn tập hải quân "Ya Zahra" ngày 13/1, trên vùng nước bờ biển Makran và bắc Ấn Độ Dương với một lực lượng hải quân lớn, nhằm mục đích kiểm tra khả năng tác chiến quy mô lớn trên đại dương của Hải quân quốc gia này trước mối đe dọa từ phía Mỹ và Israel.

Theo TGO
back to top