Iran tuyên bố phóng thành công tên lửa vận tải vũ trụ

Ngày 30/12, phát ngôn viên Tập đoàn Không gian Bộ Quốc phòng Iran Seyyed Ahmad Hosseini thông báo, tên lửa vận tải vũ trụ Simorgh (SLV) đã thành công phóng 3 tải trọng hữu ích lên không gian.

Hosseini cho biết, tên lửa vận tải nội địa mang vệ tinh đã phóng thành công 3 thiết bị nghiên cứu lên độ cao 470 km.

Reuters, dẫn phát biểu của Hosseini trong phần bình luận trên truyền hình nhà nước Iran: “Vụ phóng tên lửa vận tải đã đạt được các mục tiêu nghiên cứu đặt ra”.

Tên lửa vận tải vũ trụ Simorgh (SLV) đã thành công phóng 3 tải trọng hữu ích lên không gian.

Nhà báo Mohammad Shaltouki của trang Fars News cho rằng, tàu vận tải Simoragh đã thất bại trong việc đưa tải trọng hữu ích vào quỹ đạo, do không thể đạt được vận tốc cần thiết.

Tên lửa đạt tốc độ 7350 mét/giây, nhưng tốc độ cần thiết để phóng các thiết bị vũ trụ vào quỹ đạo thành công là 7633 mét / giây.

Mặc dù thất bại trong việc đưa các thiết bị nghiên cứu không gian lên quỹ đạo, việc phóng thành công Simorah, tiếng Ba Tư có nghĩa là “Phượng hoàng,” vẫn là một thành tựu đáng kể trong chương trình không gian của Iran.

Đây là lần phóng thứ 5 của tàu vận tải vũ trũ Simorah (SLV), phát triển hoàn toàn bằng công nghệ nội địa của Iran.

Lần phóng trước đó, được thức vào ngày 9/2/2020, vệ tinh Zafar-1 không thể tiếp cận quỹ đạo.

Iran đang đẩy mạnh chương trình không gian nhằm mục đích đưa các vệ tinh quân sự lên quỹ đạo, phục vụ cho mục tiêu trinh sát vũ trụ, đồng thực thực hiện nhiệm vụ kiếm soát và điều khiển hỏa lực của các tên lửa đạn đạo, hành trình hiện đại hiện có.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top