Iran thử nghiệm các tổ hợp tên lửa mới trong cuộc diễn tập phòng không

Iran đưa vào thử nghiệm một số hệ thống phòng không mới, sản xuất nội địa trong cuộc diễn tập phòng không Modafean Aseman Velayat 1400 (Những người bảo vệ Bầu trời Velayat 1400 bắt đầu ngày 12/10.

Ngày 13/10, chuẩn tướng Qader Rahimzadeh, chỉ huy Căn cứ Phòng không Khatam al-Anbia, thông báocác tổ hợp phòng không Majid và Dezful mới đã tiêu diệt thành công những mục tiêu mô phỏng theo kế hoạch trong cuộc tập trận.

Một trong những mục tiêu chính của cuộc diễn tập với sự tham gia của các sư đoàn phòng không Lục quân và Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo là xây dựng một hệ thống phòng không nhiều lớp và vững chắc nhằm ngăn chặn tên lửa hành trình.

Tổ hợp tên lửa phòng không tầm ngắn Majid, công bố lần đầu tiên ngày 11/10, có tầm bắn 8 km.

Hệ thống gồm các thiết bị tìm kiếm, phát hiện mục tiêu và dẫn đạn hoàn toàn thụ động có thể được lắp tới 8 tên lửa tầm ngắn, trang bị đầu tìm kiếm tự dẫn hồng ngoại. Thiết kế của tên lửa tương tự như tên lửa FB-10A do Trung Quốc sản xuất.

Hệ thống phòng không tầm ngắn, tầm thấp đến trung bình Dezful có thể được coi là phiên bản sao chép của Tor-M1E do Liên Xô sản xuất, đang có trong biên chế của quân đội Iran.

Tổ hợp tên lửa phòng không Iran lắp đặt trên xe tải, tương tự như biến thể tự phát triển Tor-M2KM có thể lắp phía sau thùng xe. Một số nhà quan sát quân sự cho rằng Dezful có thể chỉ là phiên bản nâng cấp hệ thống điện tử của Iran từ Tor-M1E.

Iran cũng thử nghiệm thành công hệ thống phòng không Joshan và Khatam trong cuộc diễn tập. Tướng Rahimzadeh cho biết, tổ hợp Joshan là phiên bản nâng cấp của Khordad-15, sử dụng radar thụ động.

Trong cuộc diễn tập, phòng không Iran cũng thử nghiệm phóng hệ thống phòng không tầm trung trang bị tên lửa phóng thẳng đứng. Không có thông tin về loại tên lửa này.

Iran đã và đang nỗ lực không ngừng để phát triển ngành công nghiệp quân sự, nhằm buộc Washington phải chấp thuận dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ, đồng thời ngăn chặn những nguy cơ từ phía Israel.

Iran tập trung phát triển các loại vũ khí phòng không và phòng thủ tên lửa để ngăn chặn các cuộc tiến công tiềm năng của Mỹ và Iran vào lãnh thổ quốc gia này bằng tên lửa hành trình và không quân.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top