Iran tập trận phòng không lớn nhất từ trước đến nay

Ngày 12/10, lực lượng vũ trang Iran tiến hành cuộc diễn tập phòng không quy mô lớn với tên gọi là “Modafean Aseman Velayat 1400” (Những người bảo vệ Bầu trời Velayat 1400), tại tỉnh Semnan, miền trung quốc gia này.

Các cuộc diễn tập chung trên không có sự tham gia của các sư đoàn phòng không của Lục quân và Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC). Với sự tham gia của các hệ thống tên lửa phòng không, radar, thiết bị trinh sát, thiết bị tác chiến điện tử, hệ thống thông tin liên lạc và mạng lưới giám sát hình ảnh được phát triển trong nước.

Lực lượng vũ trang Iran cũng công bố hệ thống phòng không -phỏng thủ tên lửa nội địa, có khả năng đánh chặn các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.

Trong cuộc diễn tập, Không quân Iran (IRIAF) thử nghiệm hệ thống phòng thủ Majeed và Lực lượng IRGC thử nghiệm hệ thống Phòng không – Phòng thủ vũ trụ Dezfoul và Radar Quds có khả năng xác định vị trí mục tiêu trên cự ly hơn 500 km và độ cao trên 27 km.

Lực lượng phòng không - phòng thủ vũ trụ Iran diễn tập chiến đấu.

Bình luận về giai đoạn đầu của cuộc diễn tập, Chuẩn tướng Qader Rahimzadeh, chỉ huy trưởng căn cứ Căn cứ Phòng không Khatam al-Anbia cho biết, các đơn vị tham gia diễn tập đã triển khai các hệ thống phòng không, đặc biệt tập trung thục luyện khả năng cơ động và phản ứng nhanh của các lực lượng tác chiến và thực hiện chiến thuật sử dụng các phương tiện chiến đấu giả để đánh lừa kẻ thù.

Tướng Rahimzadeh nói: “Các máy bay chiến đấu có người lái và không người lái (UAV) của Lục quân và IRGC thực hiện nhiệm vụ trinh sát trong khu vực, đồng thời đóng vai trò quân xanh cho các hệ thống phòng không phát hiện và tiến hành các hoạt động chiến thuật phòng không chống lại máy bay thù địch. Tất cả các giai đoạn của hoạt động phòng không, cho đến giai đoạn tấn công bằng vũ khí tác chiến điện tử (EI) đều được thực hiện”.

Quan chức quân sự cấp cao Iran nhấn mạnh, trong cuộc diễn tập đã thực hiện triển khai Hệ thống chỉ huy, điều hành tác chiến và kiểm soát vùng phòng không của IRGC (ROC), thực hành khai thác sử dụng trong điều kiện chiến trường các hệ thống radar sản xuất nội địa Me'raj, Fath-2, Bashir và Quds, hệ thống trinh sát và phát hiện chiến thuật, sử dụng hệ thống quang điện tử phối hợp với hệ thống tác chiến điện tử để vô hiệu hóa các mục tiêu UAV thù địch.

“Hình thành hệ thống phòng không đa lớp để bảo vệ không phận của Cộng hòa Hồi giáo Iran, trước hết bảo vệ toàn diện các đối tượng trung tâm nhạy cảm của đất nước là một trong những mục tiêu của cuộc diễn tập.

Các đơn vị phòng không, lực lượng phòng không chiến trường của Lục quân và IRGC đang thực hiện nhiệm vụ thông minh, nhanh nhạy suốt ngày đêm dưới quyền chi huy, điều hành và kiểm soát các hoạt động của căn cứ phòng không chung” - tướng Rahimzadeh nói.

Lực lượng vũ trang Iran thường xuyên tiến hành các cuộc diễn tập quân sự nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, duy trì ý chí của lực lượng và gửi những tín hiệu cứng rắn đến các kẻ thù tiềm năng. Một trong những tín hiệu được cho là cứng rắn nhất là cuộc diễn tập của Quân đội Iran và IRGC gần biên giới Azerbaijan.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top