Iran phóng thành công vệ tinh quân sự

Ngày 8/3, Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) phóng thành công vệ tinh quân sự thứ hai Noor 2 lên quỹ đạo.

Hãng thông tấn Tasnim cho biết, IRGC phóng thành công vệ tinh này với một tên lửa vận tải vệ tinh 3 tầng được đặt tên là Qassed.

Chương trình này được thực hiện từ một bệ phóng tên lửa trên sa mạc ở Shahroud, thuộc vùng đông bắc Iran.

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran phóng vệ tinh quân sự

Noor 2 hiện đang quay quanh quỹ đạo trên độ cao 500 km. Vệ tinh được sử dụng cho các hoạt động tình báo, do thám và viễn thám.

Sau khi phóng thành công Noor 2, Tư lệnh trưởng đơn vị Không gian của Lực lượng Hàng không Vũ trụ IRGC, Ali Jafarabadi cho biết Iran đang có kế hoạch đưa một loạt vệ tinh quân sự lên quỹ đạo trong những năm tới.

Tướng Jafarabadi nói: “Chúng tôi sẽ phóng một loạt vệ tinh Noor trong những năm tới. Và cho biết chương trình không gian của Iran là đưa các vệ tinh khoa học, nghiên cứu và quốc phòng khác nhau trên quỹ đạo trái đất thấp và dần đạt đến quỹ đạo 36.000 km trên mặt đất”.

Vệ tinh quân sự đầu tiên của Iran do IRGC phóng ngày 22/4/ 2020. Đó là vệ tinh Noor 1, đã được phóng lên quỹ đạo 425 km trên bề mặt Trái đất.

Vụ phóng thành công vệ tinh quân sự diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran đang tiến triển.

IRGC muốn đưa ra một thông điệp về sức mạnh và năng lực quốc phòng.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top