Iran phóng thành công tên lửa vận tải mang vệ tinh, sử dụng cho mục đích quân sự

(khoahocdoisong.vn) - Quân đội Iran phóng thử thành công một tên lửa vận tải mới, được thiết kế mang vệ tinh vào không gian. Các quan chức cho biết, tên lửa được trang bị động cơ nhiên liệu rắn “mạnh nhất” của quốc gia này.

Ngày 1/2, Bộ Quốc phòng Iran công bố video, ghi lại vụ phóng tên lửa mới thành công của tên lửa mới, có tên gọi là Zuljanah.

Phát ngôn viên lực lượng Không gian quân đội Iran, Ahmad Hosseini, trả lời phỏng vẫn của kênh truyền hình nhà nước State TV cho biết "cuộc thử nghiệm cho thấy, Iran đã có được động cơ tên lửa mạnh nhất", mà theo ông "có thể được phóng bằng bệ phóng di động" và "có khả năng mang vệ tinh nặng 220 kg hoặc đến 10 vệ tinh nhỏ hơn”. Điều này cho thấy, tên lửa vận tải hạng nặng này có thể được sử dụng cho các mục đích quân sự.

Tên lửa vận tải ba tầng này có thể cạnh tranh với các tên lửa vận tải của các quốc gia phát triển trên thế giới, có hai tầng động cơ đẩy nhiên liệu rắn và một tầng động cơ đẩy nhiên liệu lỏng.

Cuộc thử nghiệm được thực hiện khi Washington tìm cách tái ký kết thỏa thuận hạt nhân chung giữa Tehran và các cường quốc trên thế giới mà cựu Tổng thống Donald Trump đã đơn phương rút khỏi vào năm 2018, vi phạm những điều khoản của hiệp ước này, phục hồi chế độ trừng phạt chống nước Cộng hòa Hồi giáo.

Các quan chức Iran thông báo với Mỹ ngày 1/2 rằng không thể đơn giản quay trở lại thỏa thuận, Washington cần giảm thiểu các biện pháp trừng phạt từ phía Mỹ, do chính việc giảm nhẹ lệnh trừng phạt là lý do then chốt mà Tehran đồng ý ký hiệp ước này.

Theo TGO
back to top