Iran công bố 2 hệ thống pháo phản lực độ chính xác cao, phát triển từ kinh nghiệm chiến trường Syria

Ngày 10/12, Bộ Quốc phòng và cơ quan Hậu cần Kỹ thuật Lực lượng Vũ trang Iran công bố video, giới thiệu hai hệ thống tên lửa pháo binh dẫn đường độ chính xác cao mới.

Hệ thống thứ nhất là pháo phản lực mang tên BM-120, tầm bắn lên tới 120 km. Giá phóng của hệ thống có thể mang 6 tên lửa dẫn đường chính xác với đường kính nhỏ.

Pháo phản lực BM-120, tầm bắn lên tới 120 km. Giá phóng của hệ thống có thể mang 6 tên lửa dẫn đường chính xác với đường kính nhỏ.

Các tên lửa dẫn đường BM-120 trang bị đầu đạn nổ phân mảnh cao (HE-FRAG), đầu đạn xuyên giáp hoặc đầu đạn chùm.

Những tên lửa, có sai số vòng tròn (CEP) thấp, được trang bị đầu dẫn bán chủ động tích hợp hệ thống dẫn đường quán tính (INS), hỗ trợ bằng hệ thống định vị vệ tinh (có thể là GPS dân sự hoặc Glonass của Nga).

Hệ thống thứ hai là pháo phản lực mang tên là BM-45, phát triển từ các loại rockets tự chế trên chiến trường Syria, trang bị tên lửa nặng hơn với đường kính lớn. Nhưng tầm bắn giới hạn ở 45 km.

Pháo phản lực BM-45, tầm bắn 45 km. Giá phóng của hệ thống có thể mang 2 tên lửa dẫn đường chính xác với đường kính lớn.

Giá phóng của hệ thống mang theo hai tên lửa sẵn sàng chiến đấu. Tương tự như BM-120, tên lửa BM-45 có CEP rất thấp, được dẫn đường bằng INS và hệ thống định vị vệ tinh.

Theo một số nguồn tin của Iran, hai hệ thống pháo phản lực tiên tiến này được sản xuất để xuất khẩu, thị trường có thể sẽ là các quốc gia Trung Đông và các nước Hồi giáo châu Á.

Trong vài năm gần đây, chương trình phát triển vũ khí phòng không và tên lửa chiến dịch – chiến thuật Iran có những bước tiến nhảy vọt.

Tehran đã và đang thúc đẩy mạnh mẽ ngành công nghiệp quốc phòng, đáp trả những tuyên bố đe dọa liên tục từ phía Mỹ và Israel.

Đồng thời Iran cũng tích cực hậu thuẫn cho các cộng đồng người Shiite trong cuộc chiến chống các nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan thánh chiến ở Trung Đông.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top