Iran bắn hạ máy bay không người lái Mỹ, gia tăng nguy cơ xung đột vũ trang Vịnh Ba Tư

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 20.06.2019, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) công bố video, ghi lại thời điểm các đơn vị phòng không IRGC bắn hạ một máy bay không người lái RQ-4A Global Hawk (UAV) của Hải quân Mỹ ngoài khơi bờ biển Iran.

Video ghi lại cảnh hệ thống phòng không Khordad-3 do Iran sản xuất phóng 1 tên lửa SAM Sayyad-2C vào đầu giờ sáng. Đòn tấn công đánh trúng mục tiêu là chiếc RQ-4A Global Hawk của Mỹ .

Hệ thống phóng tên lửa Khordad-3 là phiên bản sao chép thiết kế hệ thống tên lửa Buk của Liên Xô. Còn tên lửa Sayyad-2C là bản copy không giấy phép tên lửa RIM-66 Standard Mỹ do Iran sản xuất, loại tên lửa này đã nằm trong biên chế khai thác sử dụng của Hải quân Iran trước Cách mạng Hồi giáo năm 1979 .

Tên lửa Sayyad-2C có tầm bắn 75km, độ cao tối đa 30 km. Tên lửa dễ dàng tấn công UAV RQ-4A Global Hawk, có trần bay đến 18km. Tên lửa được dẫn đường bởi radar bán chủ động (SARH) dành cho RIM-66.

Quân đội Mỹ cho biết, chiếc RQ-4A bị Iran bắn hạ là phương tiện tình báo, trinh sát của Chương trình Giám sát Hàng hải (BAM) Hải quân Mỹ. Nhưng Global Hawk là loại máy bay trinh sát không người lái toàn cầu, được thiết kế và phát triển nhằm cung cấp cho Hải quân Mỹ khả năng tình báo, giám sát và trinh sát mục tiêu (ISR) thời gian thực trên các vùng biển và ven biển rộng lớn.

Bộ ngoại giao Iran tuyên bố, chiếc UAV vi phạm không phận chủ quyền quốc gia trên quận phía nam của hạt Jask.

Mỹ bác bỏ những cáo buộc này và tuyên bố, chiếc UAV đang bay trên không phận quốc tế.

Sau khi UAV bị Iran bắn hạ, Mỹ đang nghiên cứu tiến hành một phản ứng quân sự nhằm đáp trả vụ bắn hạ RQ-4A. Có nhiều khả năng cho thấy, có thể hải quân Mỹ sẽ có một hành động quân sự trên vịnh Ba Tư. Điều này sẽ dẫn đến một nâc thang căng thẳng mới, thậm chí là xung đột hạn chế trên chiến trường Trung Đông.

Phòng không Iran bắn hạ bay không người lái UAV RQ-4A Global Hawk Mỹ. Video Press TV

Theo Theo TGO
back to top