Iran bác bỏ cáo buộc của Mỹ, tuyên bố có tên lửa chống tàu tầm bắn 700 km

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 20.04.2020, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa nước Tehran và Washington, Iran tuyên bố đã tăng tầm bắn của tên lửa hải quân lên 700 km, đủ khả năng tiêu diệt mục tiêu từ rất xa.

Đô đốc Ali Reza Tanskiri, chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết, “Hiện nay, chúng tôi có các tên lửa và ngư lôi hải đối hải với tầm bắn đến 700 km”.

Đô đốc Tanskiri nhấn mạnh, Iran đạt được tiến bộ vượt bậc trong các lĩnh vực quân sự khác nhau, trong đó có vũ khí hàng hải. Ông tuyên bố: “Chúng tôi tự hào rằng tất cả các vũ khí và trang thiết bị quân sự của chúng tôi đang được sản xuất trong nước và không phụ thuộc vào bất cứ công nghệ nào ở nước ngoài".

Thông báo này được coi là phản ứng của Iran trong bối cảnh gia tăng căng thẳng mới giữa Iran và Hoa Kỳ trên vùng nước khu vực vùng Vịnh.

Ngày 15.04.2020, Hải quân Mỹ tuyên bố, 11 xuồng hạng nhẹ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã tiếp cận nguy hiểm và khiêu khích các chiến hạm của Mỹ. Phía Mỹ coi những hành động của các xuồng chiến đấu Iran trên vùng biển quốc tế phía bắc vịnh Ả rập là nguy hiểm và không tuân thủ luật pháp quốc tế.

Ngay lập tức, truyền thông Iran, dẫn nguồn từ các sĩ quan IRGC bác bỏ cáo buộc này, và mô tả sự kiện này là sự dàn dựng "Hollywood", và: “Chúng tôi khuyên người Mỹ nên áp dụng các giao thức hàng hải và luật pháp quốc tế, không dưa ra những lời dối trá và bịa đặt".

Ngày 19.04.2020, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) công bố một video, ghi lại cảnh tàu cảnh sát biển Iran chặn một tàu hải quân Mỹ trên vùng biển Vịnh Ba Tư ngày 15.04.2020.

Hải quân Iran và Hải quân Mỹ đối đầu trên vùng nước Vịnh Ba Tư. Video RT

IRGC công bố video này đáp trả lời buộc tội của Washington cho rằng, Tehran đã đưa 11 chiếc xuồng nhỏ ngăn chặn và khiêu khích sáu chiến hạm của Mỹ ngày 15 tháng 4.

Hải quân Iran cho biết, đội xuồng máy tuần tra 11 chiếc phải đối mặt với những tàu chiến Mỹ, đi vào khu vực do Iran kiểm soát và phớt lờ các cảnh báo của hải quân IRGC. Hải quân Iran khuyên Mỹ nên tuân thủ luật pháp quốc tế về biển và những giao thức hàng hải khi hành trình trong vùng Vịnh Ba Tư và Vịnh Ô-man, kiềm chế mọi cuộc phiêu lưu và những tuyên bố bịa đặt.

Sự cố giữa hải quân hai nước đánh dấu lần đầu tiên trong năm 2020, các cuộc đối đầu đã đến rất gần với xung đột. IRGC tuyên bố sẽ phản ứng quyết liệt đối với các hành động khiêu khích và đe dọa nào của hải quân Mỹ trên những vùng nước lợi ích của Iran.

Theo TGO
back to top