Internet vạn vật (IoT) có thể trở thành một mối đe dọa

Công nghệ tiến bộ cũng đồng thời tiềm ẩn những mối đe dọa liên quan đến vấn đề bảo mật.
toi-pham-mang-3.jpg

Mọi thứ đều có thể bị hack

Các nhà khoa học Đại học Monash vừa lên tiếng cảnh báo về tình trạng tội phạm mạng có thể lợi dụng sự phát triển của công nghệ để tấn công và kiểm soát cuộc sống của chúng ta.

Theo ông Lennon Chang  -Giảng viên cao cấp về Tội phạm học, Trường Khoa học Xã hội tại Đại học Monash, công nghệ mở ra nhiều cánh cửa khiến mọi thứ trong cuộc sống diễn ra nhanh chóng và trở nên ổn định hơn. Nhiều ngôi nhà được xây dựng như nhà thông minh bằng cách sử dụng công nghệ 5G, bao gồm hệ thống chiếu sáng và kiểm soát năng lượng.

Ngày nay, bạn có thể mở một cánh cửa thông qua nhận dạng khuôn mặt hoặc nhận dạng giọng nói. Bạn có thể yêu cầu Google Home khởi động máy pha cà phê. Bạn không cần phải rời khỏi chiếc giường ấm áp của mình để kéo rèm lên hay lo lắng rằng không có ai ở nhà tưới vườn.

Tất cả những điều này đều đầy hứa hẹn và cho thấy rằng công nghệ 5G có thể mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống hàng ngày. Internet vạn vật (IoT) chắc chắn sẽ giúp cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, theo ông Lennon Chang, chúng ta không nên bỏ qua những khía cạnh tiêu cực, những mối đe dọa đến từ internet. Vì mọi thứ hiện đã được kết nối, điều này đồng nghĩa với việc tất cả đều có thể bị tin tặc tấn công.

Giữa internet vạn vật (IoT) 5G và tội phạm mạng có một mối liên hệ chặt chẽ. Dữ liệu về xu hướng tấn công lỗ hổng bảo mật đối với các thiết bị tự động hóa gia đình cho chúng ta biết rằng hầu hết mọi thứ trong nhà hiện đều có thể bị hack.

Nhiều trường hợp các thiết bị đã bị tấn công và được sử dụng như một máy tính bị nhiễm bot để mở ra những cuộc tấn công mạng. Chúng ta cũng có thể thấy rằng các mạng lưới botnet thuộc Internet vạn vật (IoT) đang được bán với giá rẻ trên web đen (dark web).

Việc tội phạm trở thành một "dịch vụ" cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn, bởi thư rác hoặc tin nhắn không được sự cho phép của người nhận giờ đây cũng được liên kết với các thiết bị IoT.

Việc xâm phạm quyền riêng tư chắc chắn là một vấn đề trong kỷ nguyên 5G và hơn thế nữa, vì mọi thiết bị IoT đều đi kèm với chức năng ghi âm/quay video nên có thể dễ dàng được sử dụng để theo dõi cuộc sống của mọi người.

toi-pham-mang.jpg

Kiểm soát cuộc đời của bạn

Một khía cạnh quan trọng chính là mối liên hệ giữa internet vạn vật (IoT) và bạo lực gia đình. Theo các nhà khoa học Đại học  Monash, bắt đầu có những kẻ lạm dụng sử dụng thiết bị IoT để kiểm soát người bạn đời của mình bằng cách ngăn cản họ trong việc tự do bật, tắt thiết bị hoặc theo dõi họ mà không được sự cho phép. Ví dụ, hầu hết ô tô hiện nay được liên kết với điện thoại di động và người dùng có thể dễ dàng theo dõi vị trí của xe. Điều này có thể sẽ dẫn đến sự kiểm soát cưỡng chế.

Mối quan tâm lớn nhất là nếu các thiết bị IoT trở thành “phần mềm được dùng để tấn công, xâm nhập vào hệ thống máy tính của người khác và gây sát thương cho họ”. Phần mềm này có thể được sử dụng bởi tội phạm mạng với ý định như “chiếm đoạt một chiếc ô tô và cố tình gây ra sự cố”.

Những kẻ khủng bố mạng hoặc những kẻ cực đoan có thể sử dụng phần mềm độc hại để gây ra án mạng. Điều này có thể xảy ra với bất kỳ ai trong chúng ta. Một vụ án sát nhân có thể được tiến hành mà không sử dụng bạo lực, súng hoặc dao. Thậm chí một nhà vệ sinh thông minh và các thiết bị y tế được liên kết có thể bị hack nhằm thực hiện mục đích sát hại.

toi-pham-mang-2.jpg

Đây thực sự là những viễn cảnh đáng sợ. Chúng ta cần phải hành động ngay bây giờ để ngăn chặn việc chúng xảy ra. Vấn đề không còn đơn thuần là về những gì mà pháp luật và chuẩn mực hiện hành có thể điều chỉnh.

Các nhà khoa học cảnh báo, chúng ta cũng cần nâng cao nhận thức hơn nữa, vì đây là những thiết bị hàng ngày nằm trong tay của những người tiêu dùng bình thường.

Luôn có khả năng các thiết bị được sử dụng theo hướng tiêu cực, điều mà khó lường trước và không thể ngăn chặn trong quá trình thiết kế.

Do đó, việc cung cấp cảnh báo cũng như kiến thức cho người dùng về cách để tránh trở thành nạn nhân ngày càng trở nên quan trọng.

Theo Đời sống
back to top