Insulin là gì?

(khoahocdoisong.vn) - Insulin là một nội tiết tố của cơ thể, có khả năng làm hạ đường máu bằng cách giúp đường máu vào trong tế bào để sản xuất ra năng lượng cung cấp cho mọi hoạt động của cơ thể.

Hỏi: Tôi rất thường nghe nói người bị đái tháo đường phải tiêm insulin nhưng không hiểu nó là gì? Tại sao người mắc bệnh đái tháo đường phải tiêm insulin?

Vũ Minh Nguyệt (Thái Bình)

PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư: Insulin là một nội tiết tố của cơ thể, có khả năng làm hạ đường máu bằng cách giúp đường máu vào trong tế bào để sản xuất ra năng lượng cung cấp cho mọi hoạt động của cơ thể.

Insulin được tế bào bêta của đảo tụy Langerhans tiết ra. Việc bài tiết insulin của cơ thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó sự thay đổi đường máu có vai trò quan trọng. Ví dụ sau khi ăn, lượng đường máu tăng lên, lúc này tế bào bêta sẽ tăng tiết insulin để tăng vận chuyển đường vào trong tế bào, tăng sản xuất ra năng lượng cho cơ thể.

Khi bạn bị mắc bệnh đái tháo đường, tức là khả năng bài tiết insulin của cơ thể giảm hoặc không còn, làm cho đường máu tăng cao vượt quá ngưỡng thận và hậu quả là có đường trong nước tiểu.

Theo Đời sống
back to top