In lậu: vi phạm bản quyền và gây thất thoát thuế

(khoahocdoisong.vn) - Tình trạng in lậu xuất bản phẩm là xâm phạm bản quyền, triệt tiêu động lực sáng tạo, gây ảnh hưởng đến lợi ích của các nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách, làm thất thu ngân sách nhà nước.

Trong năm 2018, Đoàn liên ngành phòng, chống in lậu Trung ương và các đội liên ngành phòng chống in lậu địa phương đã thực hiện 1.608 cuộc thanh tra, kiểm tra; phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính đối với 127 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền phạt là 765 triệu đồng; tịch thu, tiêu hủy 29.753 xuất bản phẩm, 1.446 lịch block, 372 bản kẽm in.

Tuy nhiên, tình hình in lậu xuất bản phẩm hiện nay vẫn diễn biến hết sức phức tạp với nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách, triệt tiêu động lực sáng tạo, làm thất thu ngân sách nhà nước.

Trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu hơn về kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp xuất bản ngày càng có xu hướng mua bản quyền các cuốn sách hay, độc đáo được xuất bản ở nước ngoài để in, phát hành tại Việt Nam nhằm phổ biến các giá trị văn hóa, kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp, kinh nghiệm sống… Việc phòng, chống in lậu hiệu quả chính là góp phần thực hiện các cam kết quốc tế về quyền tác giả của Việt Nam.

Không những ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành xuất bản, hành vi in lậu còn tiếp tay cho hoạt động sản xuất hàng giả, hàng nhái thông qua việc in tem, nhãn, bao bì giả các sản phẩm điện tử, hàng tiêu dùng, hóa mỹ phẩm...

Tình trạng in các loại catalog, tờ rơi quảng cáo có nội dung sai phạm về công dụng, thành phần, mục đích sử dụng các sản phẩm, hàng hóa đặc biệt như thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi cũng tiếp tục xảy ra, gây ảnh hưởng lớn đến việc lựa chọn, sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng. Một số cơ sở in vì lợi nhuận, thiếu trách nhiệm với xã hội nên “nhắm mắt” in các sản phẩm có nội dung sai phạm.

Theo Đời sống
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top