IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

(khoahocdoisong.vn) - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2021 lên 5,5%. Mặc dù vậy, cũng cảnh báo triển vọng này bị đe dọa bởi sự không chắc chắn do liên quan tới dịch bệnh Covid-19.

Lạc quan rằng văcxin ngừa dich viêm đường hô hấp cấp Covid-19 sẽ giúp kiểm soát đại dịch và khôi phục hoạt động kinh tế, trong khi các nền kinh tế lớn đang đưa ra nhiều gói kích thích phục hồi. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2021 lên 5,5%.

Con số tăng trưởng 5,5% được đưa ra trong Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (WEO) mới nhất của IMF cho thấy sự cải thiện đáng kể từ mức suy giảm 3,5% trong năm 2020. Tuy nhiên, IMF cũng cảnh báo triển vọng này đang bị đe dọa bởi những sự không chắc chắn liên quan tới vấn đề dịch bệnh. Cơ quan này kêu gọi các chính phủ cần tiếp tục hành động để ngăn chặn những thiệt hại kéo dài do cuộc khủng hoàng Covid-19 gây ra.

Cũng theo báo cáo này, cho biết việc số ca mắc Covid-19 mới gia tăng ở một số quốc gia cùng những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã buộc nhiều nước phải tái áp đặt lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại. Trong khi đó, các vấn đề hậu cần liên quan tới việc phân phối vắcxin đặt ra nhiều vấn đề quan trọng cần giải quyết cho các quốc gia.

IMF đánh giá ngay cả khi ghi nhận tăng trưởng, nhiều nền kinh tế vẫn sẽ không thể phục hồi về mức trước đại dịch. IMF dự báo mức tăng trưởng của kinh tế Mỹ sẽ cao hơn hai điểm so với dự kiến trước đó và đạt 5,5% - mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 1984. Và nâng dự báo tăng trưởng năm 2021 của Nhật Bản thêm 0,8 điểm phần trăm, lên 3,1%.

Báo cáo của IMF nhận định, kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 8,1% trong năm 2021, thấp hơn một chút so với dự báo đưa ra hồi tháng 10/2020. Trong khi đó, kinh tế Ấn Độ sẽ tăng tới 11,5%, cao hơn 2,7 điểm so với ước tính trước đó.

Tuy nhiên, giữa bối cảnh các nước châu Âu đã ra lệnh phong tỏa, thậm chí giới nghiêm trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 gia tăng, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) 1 điểm phần trăm xuống còn 4,2%, với sự tụt hạng đáng kể tại Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Italy.

IMF lưu ý, dù thỏa thuận vào phút cuối giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã ngăn chặn rủi ro chính đối với triển vọng của nền kinh tế nước này, nhưng đã điều chỉnh giảm mức tăng trưởng của Anh thêm 1,4 điểm phần trăm, xuống 4,5% trong năm nay.

Theo KH&ĐS
Loạn giá vòng tay trầm hương

Loạn giá vòng tay trầm hương

Gỗ trầm hương được cho là nằm trong “Tứ đại hương mộc” của Việt Nam. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng ngày càng cao trên thị trường, đã có rất nhiều sản phẩm nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan.
back to top