IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống mức thấp nhất 10 năm

(khoahocdoisong.vn) - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa tiếp tục cắt giảm triển vọng tăng trưởng toàn cầu xuống mức thấp nhất kể từ cuộc Khủng hoảng Tài chính 10 năm trước. IMF cho rằng "những chính sách sai lầm" về thương mại và Brexit có thể làm tổn hại tới sự phục hồi của kinh tế toàn cầu.

Theo dự báo, kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và 3,5% trong năm tới, cả hai đều giảm 1% so với dự báo hồi tháng 3. Mức 3,3% hay thấp hơn là điều mà người ta chưa từng nhìn thấy kể từ năm 2009, ngay sau khi khủng hoảng bùng nổ. IMF cũng cắt giảm kỳ vọng tăng trưởng về khối lượng thương mại hàng hóa và dịch vụ toàn cầu. Theo đó, nó giảm 0,9 điểm xuống còn 2,5% trong năm 2019.

IMF cũng cho biết, cải thiện tăng trưởng trong năm 2020 là rất bấp bênh. Những tồn tại cần phải giải quyết là sự ổn định tại thị trường mới nổi, và các nền kinh tế đang phát triển cũng như việc giải quyết những khác biệt về chính sách thương mại của các quốc gia, bao gồm những nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Sau dự báo tháng 4 của IMF, chính quyền Tổng thống Trump đã tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc, đưa căng thẳng thương mại lên mức chưa từng có. Hiện tại, hai nước đã đồng ý nối lại đàm phán thương mại nhưng các mức thuế đã được áp dụng đều không hề giảm xuống.

Tuy nhiên, IMF dự đoán tăng trưởng toàn cầu sẽ hồi phục, trở lại mức 3,7% trong năm 2020, cùng tốc độ với năm 2018. IMF cũng chỉ rõ những yếu tố rủi ro nhất với kinh tế toàn cầu là Chiến tranh Thương mại Mỹ - Trung, thuế đánh vào xe hơi nhập khẩu của Mỹ cũng như một Brexit không thỏa thuận.

Những tồn tại này làm suy yếu niềm tin của các nhà đầu tư, khiến chuỗi cung ứng toàn cầu rối loạn đồng thời làm tăng trưởng toàn cầu chậm lại dưới đường cơ sở.

IMF đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc xuống còn 6,2% trong năm nay và 6% trong năm tới, giảm 0,1% so với dự báo trước đó. Dữ liệu GDP quý 2 được công bố vào tuần trước cho thấy Trung Quốc tăng trưởng 6,2%, mức thấp nhất kể từ khi dữ liệu quý được thu thập vào năm 1992.

Với Mỹ, IMF nâng dự báo tăng trưởng lên 2,6%, cao hơn 0,3% so với trước đó. Tuy nhiên, năm 2020, IMF giữ nguyên dự báo tốc độ tăng trưởng của Mỹ là 1,9% khi các biện pháp hỗ trợ tài chính suy yếu. Dữ liệu GDP quý 2 dự kiến được công bố tháng 6 cho thấy tăng trưởng giảm xuống 1,8%.

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top