IMF hạ dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2022 xuống 4,4%

Mức dự báo này giảm nửa điểm phần trăm so với dự báo đưa ra hồi tháng 10/2021.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định, tác động của biến thể Omicron là nguyên nhân cản đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Đồng thời, giá năng lượng tăng cao và chuỗi cung ứng bị gián đoạn đã khiến lạm phát tăng trên phạm vị rộng hơn, trong thời gian dài hơn so với dự báo.

IMF hạ dự báo tăng trưởng của hầu hết các quốc gia trên thế giới, trừ Ấn Độ. Mỹ và Trung Quốc ghi nhận sự sụt giảm mạnh nhất.

Theo đó, kinh tế Mỹ dự báo tăng trưởng 4% trong năm 2021, giảm 1,2 điểm phần trăm so với dự báo trước. Một phần do FED đẩy nhanh việc rút lại các gói kích thích kinh tế do sự gián đoạn của chuỗi cung ứng đè nặng lên nền kinh tế.

Còn đối với Trung Quốc, IMF nhận xét các biện pháp phong tỏa mới đây tại nước này đã khiến sức tiêu dùng cá nhân giảm. Đi kèm là những thách thức trong lĩnh vực bất động sản đã khiến tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế giảm 0,8%, xuống còn 4,8% trong năm 2022.

Ngoài ra, IMF cũng hạ dự báo tăng trưởng của một số nền kinh tế lớn khác như Đức giảm 0,8%. Brazil và Mexico cùng mức giảm 1,2%.

Tuy nhiên, IMF lại có đánh giá lạc quan đối với kinh tế Ấn Độ, dự báo tốc độ tăng trưởng nước này tăng 0,5%, lên mức 9% trong năm 2022. Nhật Bản ghi nhận tố độ tăng trưởng vừa phải, ở mức 3,3%.

Báo cáo của IMF cũng đánh giá triển vọng kinh tế thế giới năm 2023 theo hướng tích cực, nhưng chưa đủ để bù đắp cho sự sụt giảm trong năm 2022 và những năm trước đó.

Theo Đời sống
Thực hư bọ biển siêu rẻ

Thực hư bọ biển siêu rẻ

Có phần thịt được đánh giá là ngon hơn tôm hùm nên bọ biển là một trong những loại hải sản có giá hàng triệu đồng. Nhưng thời gian gần đây, bọ biển được bán khắp trên chợ hải sản online với giá rẻ chưa từng thấy.
back to top