IEA cảnh báo, ngành công nghiệp dầu mỏ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nguồn cung lớn nhất trong nhiều thập kỷ

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) phát đi cảnh báo rằng những gián đoạn tiềm tàng trên quy mô lớn đối với hoạt động sản xuất dầu của Nga đang “đe dọa tạo ra một cú sốc về nguồn cung dầu toàn cầu”.

Điều này xuất phát từ các biện pháp trừng phạt cứng rắn được áp đặt đối với Nga sau khi Nga tiến hành hoạt động quân sự tại Ukraine.

“Chúng tôi ước tính rằng từ tháng 4, sản lượng dầu 3 triệu thùng/ngày) của Nga có thể bị đóng cửa khi các lệnh trừng phạt có hiệu lực,” IEA cho biết trong báo cáo thị trường dầu của mình.

ddee491d-ba3c-494e-95c7-fe93976dad88.jpg
Kích bơm dầu tại một mỏ dầu của Rosneft Oil Co. ở Cộng hòa Udmurt, Nga. (Ảnh: Bloomberg).

"OPEC + hiện đang tuân thủ thỏa thuận tăng nguồn cung với số lượng khiêm tốn hàng tháng. Chỉ Ả Rập Xê-út và UAE có công suất dự phòng đáng kể có thể ngay lập tức giúp bù đắp sự thiếu hụt của Nga."

OPEC đang phải đối mặt với những lời kêu gọi tăng cường sản xuất trong bối cảnh giá năng lượng tăng cao. Trong cuộc họp gần đây nhất, tổ chức này đã đồng ý bám sát kế hoạch hiện tại của họ là tăng dần sản lượng chỉ 400.000 thùng/ngày.

IEA cho biết, giá hàng hóa tăng cao và các lệnh trừng phạt quốc tế áp dụng đối với Nga, dự kiến ​​sẽ làm suy giảm đáng kể tăng trưởng kinh tế toàn cầu, đồng thời cắt giảm triển vọng nhu cầu dầu toàn cầu năm 2022 xuống 1,3 triệu thùng/ngày.

IEA cảnh báo rằng ngành đang phải đối mặt với “cuộc khủng hoảng nguồn cung lớn nhất trong nhiều thập kỷ”.

"Nga là nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, vận chuyển 8 triệu thùng/ngày các sản phẩm dầu thô và tinh chế cho khách hàng trên toàn cầu", IEA cho biết thêm.

Theo CNN
back to top