Idlib, Deir Ezzor đang trở thành thùng thuốc súng cho cuộc chiến mới ở Syria

(khoahocdoisong.vn) - Hàng loạt tình huống do lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến, hoạt động trong khu vực người Kurd trên vùng đông bắc (được Mỹ hậu thuẫn), và lực lượng Hồi giáo cực đoan tại Idlib (do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn) đang đe dọa một cuộc chiến mới ở Syria.

Cuối ngày 19/8 và đầu ngày 20/8, Quân đội Syria pháo kích dữ dội vào chiến tuyến của Hayat Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) gần Haranabush và al-Sheikh Bahr thuộc miền nam Idlib.

Cuộc pháo kích thực hiện bằng pháo phản lực mà phe đối lập gọi là "tên lửa tầm xa", nhằm đáp trả những hoạt động khiêu khích liên tục của thánh chiến nhằm vào quân đội Syria. 

Mặc dù truyền thông ủng hộ thánh chiến, đối lập kêu gào về cuộc tấn công khốc liệt của quân đội Syria, nhưng không tuyên bố về thương vong nhân sự. Quân đội Syria có thể đã sử dụng pháo phản lực hạng nặng BM-27 Uragan hoặc BM-30 Smerch. BM-27 có tầm bắn 37 km, trong khi BM-30 tiên tiến hơn có thể tấn công mục tiêu với tầm bắn đến 90 km.

Cùng ngày, một nhóm vũ trang bí ấn phá hủy các trạm thông tin liên lạc của nhóm khủng bố nước ngoài Đảng Hồi giáo Turkistan gần thị trấn Ras Elhisn, trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Đảng Hồi giáo Turkistan là nhóm khủng bố al-Qaeda với chủ yếu là các tay súng Duy Ngô Nhĩ (Uyghur) và Uzbek. Nhóm này hoạt động chủ yếu ở phía bắc Lattakia, phía tây và phía nam Idlib, phối hợp với tổ chức khủng bố Hayat Tahrir al-Sham. Căn cứ địa của nhóm khủng bố là thành phố Jisr al-Shughur.

Sau liên tiếp 2 cuộc tấn công vào đoàn tuần tra chung Nga – Thổ Nhĩ Kỳ trên đường cao tốc M-4, lực lượng không quân Nga thực hiện hàng loạt cuộc không kích vào các vị trí của Hay’at Tahrir al-Sham trên khắp Idlib. 

Truyền thông đối lập cho biết, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến, sử dụng tên lửa phòng không MANPAD đã bắn hạ máy bay không người lái chiến đấu Mỹ MQ-9 Reaper trong khu vực Idlib. Các phương tiện truyền thông ủng hộ Mỹ tuyên bố đây là vụ va chạm của 2 UAV trên không.

Lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục triển khai thêm quân đội và trang thiết bị ở ở Idlib với mục đích rõ ràng là bảo vệ các nhóm Hồi giáo thánh chiến al-Qaeda do Ankara hậu thuẫn nhằm duy trì quyền kiểm soát khu vực, dần biến thành vùng ly khai do Thổ Nhĩ Kỳ quản lý.

Một nhóm vũ trang ủng hộ chính quyền Syria, có tên gọi là Lực lượng kháng chiến rộng rãi ở khu vực phía Đông (PR-ER) tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công bằng tên lửa gần đây vào quân đội Mỹ ở Deir Ezzor. Ba quả rockets đã bắn vào khu vực lân cận nhà máy khí đốt CONICO, nơi một đơn vị quân đội Mỹ đang đóng quân vào cuối chiều ngày 18/8. Quân đội Mỹ cho biết không có thương vong.

PR-ER tuyên bố, vụ tấn công bằng tên lửa nhằm trả thù cuộc tấn công trước đó của quân đội Mỹ vào trạm kiểm soát của Quân đội Syria gần làng Tal al-Dhahab trên vùng nông thôn phía bắc al-Hasakah. Cuộc không kích của Mỹ khiến quân nhân Syria mang tên Malik Muhammad al-Muhaimid thiệt mạng, hai người khác bị thương.

PR-ER tuyên bố thành lập cách đây hơn 2 năm với mục đích là tiến hành chống lại sự chiếm đóng của Mỹ trên vùng đông bắc Syria. Nhóm này được cho là đã tiến hành một số cuộc tấn công vào quân đội Mỹ nhưng hiệu quả rất thấp. Việc nhóm tiếp tục tiến hành cuộc tấn công cho thấy căng thẳng giữa quân đội Mỹ với quân đội Syria sẽ ngày càng gia tăng.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến Thổ Nhĩ Kỳ cũng công khai đe dọa tấn công quân đội Syria trên vùng bờ sông Euphrates. Ngày 18/8, nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến vũ trang do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn mang tên “Lực lượng Nổi dậy vùng Deir Ezzor” tuyên bố sẽ tấn công các lực lượng quân đội Syria, Nga, Iran và dân quân người Kurd trong tỉnh.

Nhóm này tự nhận là một thành viên của Quân đội Quốc gia Syria (SNA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, nhưng SNA phủ nhận. Các nguồn tin ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến cho rằng nhóm vũ trang này do người Kurd lập ra để khiêu khích và buộc không quân Nga tấn công. 

Ngoài ra, lực lượng tàn binh IS ở Deir Ezzor và sa mạc tỉnh Homs đang hoạt động mạnh mẽ hơn. IS tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công bằng mìn vệ đường khiến thiếu tướng cố vấn Nga thiệt mạng. Hơn thế, những cuộc tấn công liên tiếp vào quân đội Syria cho thấy, IS đang phục sinh, tạo cớ cho Mỹ duy trì quân đội ở Syria.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria theo South Front

Theo TGO
back to top