Hydrogel mới giúp sửa chữa các dây thần kinh bị tổn thương

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu đã điều chế một loại hydrogel dẫn điện dai nhưng có thể co giãn có chứa polyaniline và polyacrylamide cho phép các tế bào thần kinh xâm nhập và kết dính, giúp phục hồi các mô đã mất.

Những chấn thương đối với dây thần kinh ngoại biên, chẳng hạn như bị cắt đứt hoàn toàn bởi vết cắt sâu do tai nạn, rất khó điều trị. Phẫu thuật cấy ghép dây thần kinh tự thân không phải lúc nào cũng phục hồi được chức năng và đôi khi cần phải thực hiện nhiều cuộc phẫu thuật tiếp theo. Ghép dây thần kinh nhân tạo, kết hợp với các tế bào hỗ trợ, cũng đã được sử dụng, nhưng thường mất nhiều thời gian để các dây thần kinh hồi phục hoàn toàn. 

Mong muốn phát triển một phương pháp điều trị hiệu quả, nhanh chóng có thể thay thế phương pháp cấy ghép thần kinh tự thân, các nhà nghiên cứu đã khám phá chất dẫn điện hydrogel - polymer tương hợp sinh học, trương nước và có thể truyền tín hiệu điện sinh học.

Các nhà nghiên cứu đã điều chế một loại hydrogel dẫn điện dai nhưng có thể co giãn có chứa polyaniline và polyacrylamide. Polymer liên kết chéo có một mạng lưới vi xốp 3D, một khi được cấy vào, cho phép các tế bào thần kinh xâm nhập và kết dính, giúp phục hồi các mô đã mất.
 

Theo Scitechdaily
back to top