Hy vọng mới về tương lai của rạn san hô Great Barrier

Một sự kiện sinh sản thành công đã mang lại cho các nhà khoa học hy vọng rằng Great Barrier có thể phục hồi sau quá trình tẩy trắng san hô.

TS Kate Quigley, nhà khoa học nghiên cứu AIMS cho biết, phía bắc của Rạn san hô có những loài san hô đã sống sót sau một số sự kiện tẩy trắng san hô tàn khốc nhất. Những loài san hô này có khả năng chịu được nhiệt độ cao hơn so với những loài san hô từ các rạn san hô khác.
Các nhà nghiên cứu hướng tới việc khai thác khả năng chịu nhiệt tự nhiên này và tạo điều kiện cho chúng tiếp cận với những quần thể dễ bị tổn thương hơn, để có thể đẩy nhanh quá trình thích nghi tự nhiên. Điều này có thể giúp Rạn san hô bắt kịp với nhiệt độ tăng lên, với hy vọng mang lại cho san hô cơ hội chiến đấu chống lại sự tẩy trắng trong tương lai.
Great Barrier (Bờ Đá Lớn) – rạn san hô lớn nhất thế giới, được tạo thành từ hơn 3.000 rạn san hô riêng lẻ với độ dốc tự nhiên về nhiệt độ từ bắc xuống nam. San hô ở phía nam nhạy cảm hơn với nhiệt độ nước ngày càng tăng và các nhà khoa học đang nghiên cứu để xác định các giống san hô trước đây đã chịu được sự tẩy trắng.
Sự tẩy trắng san hô xảy ra khi san hô bị căng thẳng, chẳng hạn như thay đổi nhiệt độ khắc nghiệt. Các loài san hô trục xuất tảo cực nhỏ sống trong các mô của chúng khiến chúng trở nên trong suốt, để lộ bộ xương trắng. San hô bị tẩy trắng không chết, nhưng có nhiều nguy cơ bị chết đói và bệnh tật hơn.
Chỉ cần tăng nhiệt độ 1 độ C trong 4 tuần là có thể kích hoạt quá trình tẩy trắng. Biến đổi khí hậu đang gây ra những thay đổi về nhiệt độ, tác động mạnh mẽ đến rạn san hô Great Barrier.
Trong những năm trước, nhóm AIMS đã cho sinh sản và phối trộn thành công 5 loài san hô khác nhau - bao gồm các giống sinh trưởng nhanh và phân nhánh. Năm nay họ cũng đang cố gắng nhân giống có chọn lọc loài san hô thứ sáu.

san-ho.jpg

Các nhà khoa học đã theo dõi sự kiện sinh sản hàng năm của san hô, thường diễn ra diễn ra trong vài ngày sau kỳ trăng tròn. Trong những ngày này, nhiều loài san hô trên khắp rạn san hô Great Barrier cùng lúc giải phóng tinh trùng và trứng. Các bó này sau đó nổi lên mặt nước, thụ tinh và phát triển thành ấu trùng sẽ hình thành các đàn san hô mới.
Gareth Phillips, nhà khoa học biển Reef Teach, người đang nghiên cứu sự kiện sinh sản như một phần của dự án theo dõi sức khỏe của rạn san hô cho biết: “Thật vui khi thấy rạn sinh sôi. Đó là một minh chứng rõ ràng rằng các chức năng sinh thái của nó vẫn còn nguyên vẹn và hoạt động sau khi ở trong giai đoạn phục hồi trong hơn 18 tháng.

Theo ladbible
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top