Hy hữu: Nam thanh niên 29 tuổi vỡ bàng quang sau khi uống bia

Sau khi uống bia say về nam thanh niên muốn đi tiểu nhưng đau buốt không đi được và đến sáng đi viện thì đã bị vỡ bàng quang, viêm phúc mạc.

Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận và điều trị một ca bệnh hy hữu: Bệnh nhân bị vỡ bàng quang dẫn đến viêm phúc mạc sau một “trận bia” cùng bạn bè.

Bệnh nhân Nguyễn Văn T., 29 tuổi, sau khi uống bia cùng bạn bè, về nhà trong tình trạng say. Đến 2h sáng, anh T muốn đi tiểu nhưng đau buốt và không thể đi nổi. Anh T cố chịu đến sáng để đi bệnh viện. Tại cơ sở y tế đầu tiên, bác sĩ đã thăm khám và thấy quá khả năng chuyên môn nên đã chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Bạch Mai.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân được chẩn đoán vỡ bàng quang - viêm phúc mạc và được chỉ định phẫu thuật.

vo_bang_quang_1(1).jpg
Hy hữu: Nam thanh niên 29 vỡ bàng quang, viêm phúc mạc sau trận bia - ảnh chụp CT

ThS.BS. Vương Xuân Thủy - người trực tiếp tiến hành ca phẫu thuật cho biết, bệnh nhân T nhập viện được phẫu thuật cấp cứu ngay, nhưng do đến viện muộn nên đã bị viêm phúc mạc. Các bác sĩ đã hút được khoảng 2 lít dịch, nước tiểu trong khoang bụng và phẫu thuật tạo hình bàng quang. Hiện anh T đang được tiếp tục theo dõi, điều trị và dần hồi phục.

Theo ThS.BS Vương Xuân Thủy, chấn thương lúc bàng quang căng đầy là chấn thương thường gặp ở những bệnh nhân uống nhiều rượu bia rồi bị té ngã hoặc bị tai nạn. Ngoài ra còn có những trường hợp do trâu bò húc hoặc do tai nạn giao thông. Căn nguyên của vấn đề này là do khi bàng quang căng đầy, thành bàng quang rất mỏng và sức ép bên trong bị tăng cao đột ngột, khi có chấn thương, lúc này mặt sau bàng quang là điểm yếu nhất, các thương tổn thường tập trung ở đây.

Từ trường hợp anh T, ThS.BS Vương Xuân Thủy khuyên, mọi người tuyệt đối không nên nhịn tiểu. Khi có những triệu chứng bất thường thì nên đến cơ sở y tế sớm nhất để có những biện pháp hỗ trợ, điều trị kịp thời.

Đặc biệt, không nên uống nhiều rượu bia, đừng vì thách đố nhau mà phải nhập viện vì vỡ bàng quang, vì tai nạn do say rượu bia khi lái xe….

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top