Hy hữu: Đỉa dài 6cm sống trong mũi

Bị đau cuống mũi và khó thở sau chuyến đi rừng, nam thanh niên đi khám và phát hiện con đỉa dài 6cm trong mũi. 

Ngày 7/12, Bệnh xá quân dân y, đoàn kinh tế quốc phòng 4 (Quân khu 4) cho biết, các bác sĩ của bệnh xá vừa nội soi, gắp thành công một con đỉa dài 6cm ra khỏi hốc mũi của nam thanh niên.

Trước đó, trưa 6/12, nam thanh niên 18 tuổi (trú xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) tới bệnh xá quân dân y thăm khám khi xuất hiện triệu chứng đau ở cuống mũi bên trái, khó thở. Theo bệnh nhân, tình trạng này xuất hiện sau chuyến đi làm việc trong rừng về.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện một con đỉa lớn đang bám ở hốc mũi của bệnh nhân. Ngay sau đó, bác sĩ đã tiến hành nội soi, gắp ra một con đỉa dài 6cm đã hút căng máu.

dia-6-cm-1.jpg

Các chuyên gia cảnh báo, đa số người bệnh bị đỉa chui vào mũi thường là tiếp xúc với môi trường sông nước hoặc uống nước sông, ao hồ. Môi trường mũi ẩm ướt nên đỉa sống tốt. Biểu hiện thường thấy của người bệnh là cảm giác nhột trong lỗ mũi, xì mũi, nghẹt mũi, đa số bị một bên.

Các triệu chứng này dễ nhầm với viêm mũi dị ứng, viêm xoang . Nếu không nội soi rất khó phát hiện. Hơn nữa, đỉa nhỏ có thể chui vào miệng, bám vào niêm mạc hầu, xuống thực quản, lên mũi và do hít sâu nên đỉa có thể xuống tới phế quản.

Khi đỉa hút máu sẽ tiết ra chất làm máu không đông, có thể gây chảy máu xuống đường khí quản làm người bệnh khó thở, suy hô hấp. Chưa kể, khi con đỉa hút đầy máu có thể làm hẹp đường thở, gây tử vong.

Vì vậy, ngay sau khi đi tắm suối về mà có những biểu hiện ở vùng mũi, họng thì phải đến ngay trung tâm y tế để được bác sĩ khám, can thiệp kịp thời.

Theo Đời sống
back to top