Huyết khối về tĩnh mạch não sau tiêm văcxin Covid-19

Nghiên cứu mới trên Tạp chí The Lancet cung cấp nghiên cứu quan sát chi tiết nhất về những trường hợp hiếm gặp về huyết khối tĩnh mạch não sau khi tiêm văcxin Covid-19.

Một hội chứng mới về giảm tiểu cầu do miễn dịch do văcxin (VITT) đã xuất hiện như một tác dụng phụ hiếm gặp của việc tiêm văcxin chống lại Covid-19. Huyết khối tĩnh mạch não là biểu hiện phổ biến nhất của hội chứng này nhưng trước đây chưa được mô tả chi tiết. 

Biểu hiện phổ biến nhất và nghiêm trọng nhất của VITT là huyết khối xoang tĩnh mạch não (CVST), trong đó, các tĩnh mạch thoát máu từ não bị tắc nghẽn. Nghiên cứu mới trên Tạp chí The Lancet cung cấp nghiên cứu quan sát chi tiết nhất về những trường hợp như vậy cho đến nay, trong đó 70 bệnh nhân có CVST liên quan đến VITT sau khi tiêm chủng được so sánh với 25 bệnh nhân CVST không có bằng chứng của VITT.

huyet-khoi-tinh-mach-nao-sau-tiem-covid.jpg
Biểu hiện huyết khối trên phim chụp.

CVST liên quan đến VITT có tỷ lệ tử vong rất cao. Ngay cả khi không có VITT, CVST là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng, với khoảng 4% bệnh nhân tử vong khi nhập viện. Tuy nhiên, ở những bệnh nhân có CVST liên quan đến VITT được quan sát trong nghiên cứu này, tỷ lệ tử vong khi nhập viện cao hơn khoảng 7 lần, ở mức 29%.

Nghiên cứu cung cấp hỗ trợ cho 3 nguyên tắc điều trị được thiết lập cho đến nay bởi Hội đồng chuyên gia huyết học, dựa trên công bố ban đầu tại UCLH và hai cơ sở khác ở châu Âu:

1. Sử dụng thuốc chống đông máu không heparin.

2. Đưa ra các phương pháp điều trị để cố gắng giảm mức độ kháng thể bất thường liên quan đến tình trạng này.

3. Tránh việc cố gắng đưa số lượng tiểu cầu trở lại mức bình thường bằng cách truyền tiểu cầu.

Mặc dù CVST liên quan đến VITT là một tình trạng nghiêm trọng, nó dường như là cực kỳ hiếm. Các tác giả nhấn mạnh rằng, đối với hầu hết các cá nhân, nguy cơ sức khỏe của họ khi không tiêm văcxin Covid-19 cao hơn nhiều.

BS Bùi Quốc Việt (Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai)

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top