Huyết áp tối thiểu thấp

(khoahocdoisong.vn) - Người bị huyết áp thấp khi chỉ số huyết áp ở mức 90/60mmHg hoặc thấp hơn. Chứng bệnh này có thể gây ra một số tình trạng nguy hiểm cho tim, khiến người bệnh bị ngất, choáng và còn dẫn tới một số bệnh liên quan đến hệ thần kinh, tuyến nội tiết.

Hỏi: Tôi năm nay 78 tuổi và đã điều trị cao huyết áp tròn 5 năm, nhưng huyết áp tối thiểu của tôi luôn thấp chỉ từ 52 - 58mmHg làm cho khoảng cách huyết áp tối đa và tối thiểu cao tới 70 - 80mmHg. Thường thì sau khi lao động chân tay hoặc thể thao (bóng bàn) tôi thấy người rất mỏi (cụ thể là thở gấp, mạch nhanh). Xin hỏi cơ chế bệnh sinh, huyết áp tối thiểu thấp vậy ở độ tuổi tôi có cần điều chỉnh lên không? Và bằng cách nào?

Đào Nhâm (Số nhà 197, đường Châu Xuyên, phường Lê Lợi, Bắc Giang)

ThS Ngô Tuấn Anh, Khoa Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Người bị huyết áp thấp khi chỉ số huyết áp ở mức 90/60mmHg hoặc thấp hơn. Chỉ một trong những con số phải thấp hơn mức cần được tính là huyết áp thấp. Nói cách khác: Nếu số trên cùng là 90 hoặc ít hơn (bất kể số dưới cùng) hay số dưới cùng là 60 hoặc ít hơn (bất kể số trên cùng) thì được coi là huyết áp thấp.

Bác không nói huyết áp tối đa là bao nhiêu, nhưng huyết áp tối thiểu như vậy cũng không phải thấp lắm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến huyết áp tối thiểu thấp, như hở van động mạch chủ là nguyên nhân hay gặp.

Hiện tượng bác thấy người mỏi mệt sau khi chơi thể thao, cũng cần kiểm tra thêm về tim mạch, xem chức năng tim thế nào, liệu có phải là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đó hay không. Vì vậy, tốt nhất bác nên đến khám tại các chuyên khoa tim mạch để tìm nguyên nhân và có cách chữa cụ thể.

Theo Đời sống
back to top