Huyết áp tăng cao do rặn quá sức

(khoahocdoisong.vn) - Dùng quá sức khi đi đại tiện không chỉ dẫn tới hiện tượng nứt hậu môn (nhất là với người thường mắc chứng táo bón) mà còn làm tim phải co bóp nhiều, huyết áp sẽ tăng lên đột ngột, gây chảy máu não.

Bà Nguyễn Thị P. (63 tuổi, Hà Nội) sau khi đi đại tiện, vào được tới phòng liền kêu đau đầu, chóng mặt, ù tai, mặt đỏ, tức ngực, khó thở... Các con vội vã cho bà nằm nghỉ, đo huyết áp thì thấy huyết áp tăng vọt phải đi cấp cứu.

Truy tìm nguyên nhân thì mới hay bà P. bị bệnh táo bón, nên mỗi lần đại tiện đều phải cố rặn quá sức mới được. Bác sĩ khuyên bà khi ra viện cần ăn nhiều rau tươi, uống đủ nước và chăm vận động để tránh táo bón. Tuyệt đối không nên rặn quá sức khi đại tiện vì có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Lời bàn: BS Nguyễn Văn Thắng, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, dùng quá sức khi đi đại tiện không chỉ dẫn tới hiện tượng nứt hậu môn (nhất là với người thường mắc chứng táo bón) mà còn làm tim phải co bóp nhiều, huyết áp sẽ tăng lên đột ngột, gây chảy máu não. Khi người già quá dùng sức để đại tiện có thể dẫn đến thay đổi lưu lượng máu ở động mạch vành và não, do lưu lượng máu ở não giảm xuống, khi đại tiện có thể xảy ra ngất xỉu (bất tỉnh), người suy mạch vành có thể bị đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, người bị cao huyết áp có thể bị xuất huyết não ngoài ý muốn, hơn nữa có thể gây chứng phình động mạch hoặc vỡ thành mạch, tắc động mạch, loạn nhịp tim và thậm chí đột tử.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top