Huyết áp tăng bao nhiêu là nguy hiểm?

(khoahocdoisong.vn) - Nếu huyết áp thường xuyên tăng trên 140/90, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chuyên khoa tim mạch ra chỉ định thuốc. Nhóm thuốc điều trị huyết áp rất nhiều. Trước khi bác sĩ đưa ra lựa chọn phù hợp, bệnh nhân cần thăm khám tổng quát như chức năng gan thận...

Hỏi: Tôi năm nay 56 tuổi. Hôm rồi đi khám, bác sĩ kết luận tôi bị cao huyết áp. Khi nào mức huyết áp tăng nguy hiểm?

Ngọc Hoa (Đăk Lăk)

ThS.BS Nguyễn Thị Thùy Linh, Bệnh viện Saigon ITO.

ThS.BS Nguyễn Thị Thùy Linh, Bệnh viện Saigon ITO.

ThS.BS Nguyễn Thị Thùy Linh, Bệnh viện Saigon ITO: Bình thường, huyết áp lý tưởng đó là huyết áp tâm thu dưới 130mmHg, huyết áp tâm trương dưới 80mmHg (130/80mmHg). Khi chỉ số là 140/90mmHg, đó là tăng huyết áp theo định nghĩa của Hội Tim mạch châu Âu. Khi huyết áp tâm thu trên 180mmHg là mức nguy hiểm, cần đến bác sĩ tim mạch mà không cần có nhiều triệu chứng như mệt, chóng mặt, đau đầu, cảm thấy bần thần, đau tức ngực…

Để kiểm soát huyết áp, cần thay đổi lối sống: Chỉ ăn dưới 5g muối/ngày, kiểm soát cân nặng không để dư cân béo phì. Đối với người cao tuổi, cơ xương khớp thường cũng dần bị thoái hóa, nên tập thể dục ở với cường độ vừa phải như đi bộ, đi bơi hoặc đạp xe. Những người có sức khỏe tốt hơn, xương khớp tốt có thể chơi cầu lông… 

Nếu huyết áp thường xuyên tăng trên 140/90mmHg lúc đó bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chuyên khoa tim mạch ra chỉ định thuốc. (Ảnh internet)

Nếu huyết áp thường xuyên tăng trên 140/90mmHg lúc đó bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chuyên khoa tim mạch ra chỉ định thuốc. (Ảnh internet)

Nếu huyết áp thường xuyên tăng trên 140/90mmHg, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chuyên khoa tim mạch ra chỉ định thuốc. Những nhóm thuốc điều trị huyết áp rất nhiều. Trước khi bác sĩ đưa ra lựa chọn phù hợp, bệnh nhân cần thăm khám tổng quát như chức năng gan thận, nhịp tim, mắt… Người bệnh không nên tự ý đến các nhà thuốc mua thuốc trị tăng huyết áp. 

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top