Huyết áp ổn định muốn dừng thuốc

(khoahocdoisong.vn) - Khi tự ngưng điều trị tăng huyết áp thì sẽ bị tái phát huyết áp ở mức như trước khi điều trị hay thậm chí còn cao hơn và đây là thời điểm thường xảy ra các biến chứng tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ…

Hỏi: Tôi bị tăng huyết áp, uống thuốc huyết áp thì đo về bình thường. Tôi muốn dừng thuốc huyết áp nhưng cả nhà phản đối. Xin hỏi, có thể dừng uống thuốc được không?

Nguyễn Văn Mạnh (Hà Nội)

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Tổng Thư ký Hội Tim mạch Việt Nam: Tăng huyết áp được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng” bởi vì bệnh diễn biến âm thầm, ít có các biểu hiện lâm sàng, do vậy rất nhiều bệnh nhân chủ quan không theo dõi và điều trị đến khi xảy ra những biến chứng nặng nề thì đã muộn.

Việc điều trị tăng huyết áp nhằm hai mục đích: Ngăn ngừa lâu dài các biến chứng; nếu đã xảy ra các biến chứng thì điều trị tích cực chống tái phát và hạn chế tối đa tiến triển của bệnh. Chính vì vậy, nguyên tắc quan trọng nhất là điều trị lâu dài nếu không muốn nói là suốt đời. Tuy nhiên, đa số các bệnh nhân không tuân thủ điều trị theo nguyên tắc này vì chủ quan cảm thấy mình không có biểu hiện gì bất thường, vì e ngại các tác dụng phụ của thuốc khi dùng lâu dài hoặc vì cảm thấy dùng thuốc đều đặn hằng ngày là một việc phiền phức.

Nhưng bạn cần hiểu rằng, chỉ khi uống thuốc chỉ số huyết áp trở về bình thường thì đó mới đạt mục tiêu điều trị. Khi tự ngưng điều trị tăng huyết áp thì sẽ bị tái phát huyết áp ở mức như trước khi điều trị hay thậm chí còn cao hơn và đây là thời điểm thường xảy ra các biến chứng tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ… 

Theo Đời sống
back to top