Huyết áp khi nằm thấp hơn khi ngồi

(khoahocdoisong.vn) - Người lớn tuổi cần đo huyết áp ở cả 3 tư thế là nằm, ngồi và tư thế đứng để phát hiện tụt huyết áp khi đứng hay gặp ở người lớn tuổi.

Hỏi: Tôi 63  tuổi, bị tăng huyết áp, có dùng thuốc nhưng không thường xuyên. Tôi mua một máy đo huyết áp cổ tay. Khi ngồi đo theo hướng dẫn thì huyết áp 160 – 165/100-110, nhưng khi nằm là 140 – 145/95-100mmHg. Tôi đo thường xuyên ngày 4 – 5 lần mà khi nằm thấp hơn khi ngồi. Xin hỏi, cách đo nào đúng và như thế nào biết được huyết áp chuẩn?

Trần Minh Nhật ( Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội: Huyết áp bình thường luôn thay đổi tùy theo tư thế, mức độ gắng sức của cơ thể, ngày hay đêm…Tuy nhiên, sự dao động này phải nằm trong giới hạn cho phép.

Nói chung, khi ngồi huyết áp sẽ cao hơn khi nằm đôi chút. Người lớn tuổi cần đo huyết áp ở cả 3 tư thế là nằm, ngồi và tư thế đứng để phát hiện tụt huyết áp khi đứng hay gặp ở người lớn tuổi.

Trường hợp của bạn ở cả hai cách đo đều cao hơn bình thường. Bạn nên dùng thường xuyên để kiểm soát huyết áp được tốt hơn. Một ngày cũng chỉ nên đo huyết áp 1 đến 2 lần. Việc đo huyết áp quá nhiều lần trong ngày là không cần thiết và điều đó có thể làm huyết áp tăng cao hơn.

Theo Đời sống
back to top