Huyết áp cao cần tiết chế ăn uống

Tăng huyết áp được ví như “kẻ giết người thầm lặng” nên những biểu hiện sức khỏe bình thường càng khiến người tăng huyết áp phải cảnh giác, có biện pháp điều trị dự phòng trước khi quá muộn.

Hỏi: Huyết áp của tôi là 160/90mmHg được coi là cao huyết áp nhưng tôi thấy vẫn khỏe mạnh bình thường, duy chỉ có điều mỡ máu cao, hơi thừa cân. Hàng tuần tôi vẫn tham gia đá bóng với anh em trong cơ quan, không biết tôi có nên tiết chế chế độ ăn không ?

Đỗ Bình (Thạch Thất, Hà Nội)

Huyết áp cao hạn chế đồ chiên xào.

GS.TS Đỗ Doãn Lợi, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam cho biết, khi nói huyết áp 160/90mmHg có nghĩa huyết áp tối đa của bạn là 160mmHg, huyết áp tối thiểu là 90mmHg. Nếu huyết áp đo được từ 140/90 mmHg trở lên  thì được coi là tăng huyết áp. Bệnh của bạn là tăng huyết áp, mỡ máu cao nên có nguy cơ tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, suy tim, phình tách động mạch chủ…Tăng huyết áp có thể điều trị được nhưng cần kiên trì.

Nếu đã đi khám, bạn nên điều trị theo đơn thuốc của bác sĩ, năng vận động kết hợp chế độ dinh dưỡng. Nên chuyển sang dầu thực vật thay cho mỡ, hạn chế chất bột đường, muối ăn, kể cả bột ngọt, bột nêm, nước tương, nước mắm…không quá 6g/ngày, chất xơ từ rau, củ, quả 30-40g (300-500g rau).

Nên ăn thịt nạc, ăn cá, không ăn thức ăn chế biến từ nội tạng động vật, mỡ động vật, không ăn các loại đồ hộp. Một số đồ uống có chất kích thích như cà phê, rượu, bia có thể làm tăng huyết áp. Tăng huyết áp được ví như “kẻ giết người thầm lặng” nên những biểu hiện sức khỏe bình thường càng khiến người tăng huyết áp phải cảnh giác, có biện pháp điều trị dự phòng trước khi quá muộn.

KT ghi

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top